Đưa Trung tâm Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cửa khẩu Kim Thành vào hoạt động

15:46' - 07/06/2023
BNEWS Sáng ngày 7/6, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã đưa Trung tâm Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cửa khẩu Kim Thành vào hoạt động.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã bố trí 3 kho bãi tập kết hàng và khoảng 5 ha làm khu vực bãi đỗ xe cho các doanh nghiệp.

Đặc biệt, từ sáng ngày 7/6, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã đưa Trung tâm Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cửa khẩu Kim Thành vào hoạt động.

 

Mọi hoạt động tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh của lực lượng quản lý cửa khẩu đều được thực hiện tại Trung tâm tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Trung tâm được bố trí tại tầng 1, Nhà A trong khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành - Lào Cai.

Theo đó, kể từ ngày 7/6, các tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh đối với phương tiện thực hiện giao dịch, nộ hồ sơ (nếu có) và nhận kết quả tại Trung tâm trên. Trong sáng ngày 7/6, các đơn vị, thành viên Ban quản lý cửa khẩu đã chuẩn bị tốt điều kiện về kết nối hạ tầng, thông tin liên lạc, cơ sở vật chất, bố trí nhân sự vào hoạt động tiếp nhận thủ tục hành chính từ trước 6h30 đảm bảo thông suốt, không gián đoạn.

Anh Vũ Ngọc Nam, đại diện Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Nguyên cho biết, việc Trung tâm Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đi vào hoạt động đã thuận lợi rất nhiều cho doanh nghiệp, giảm thời gian thông quan hàng hóa. Trước đây, hoàn thiện một một bồ sơ mất hơn 30 phút, còn hiện nay chỉ mất 5-10 phút đã có thể hoàn thành.

Lúc trước, do bố trí các đơn vị chức năng ở cách xa nhau đến lúc giải quyết giấy tờ phải chạy lòng vòng tốn thời gian rất nhiều. Nhưng nay có thể hoàn thiện các thủ tục ở cùng một chỗ vừa mát, vừa đỡ mệt… anh Nam chia sẻ.

Việc Trung tâm Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đi vào hoạt động và bố trí lực lượng cùng làm việc tại 1 khu vực đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ quan tham gia quản lý cửa khẩu. Những vấn đề vướng mắc cần trao đổi giữa các cơ quan tại đây được giải quyết trực tiếp trong tòa nhà trung tâm.

Đây cũng là tiền đề đầu tiên để tỉnh Lào Cai xây dựng cửa khẩu số sau khi thực hiện kết nối dữ liệu của các bộ ngành liên quan như: dữ liệu của doanh nghiệp và tổng cục hải quan; dữ liệu về nhân thân và con người của công an thì sẽ đưa vào chính thức vận hành cửa khẩu số rút ngắn thời gian thông quan hơn nữa...

Ông Phạm Hùng - Trưởng phòng Quản lý cửa khẩu Kim Thành - Ban quản lý Khu kinh tế Lào Cai cho biết, thời gian qua, tỉnh đã hỗ trợ tích cực cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn.

Do vậy hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành - Lào Cai được thông quan nhanh, không xảy ra hiện tượng ùn tắc, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài đã giảm thiệt hại và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa.

Theo số liệu tổng hợp của Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai, tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành - Lào Cai bao gồm cả hàng kinh doanh, quá cảnh, tạm nhập tái xuất, chuyển cửa khẩu từ ngày 1/1 đến 1/6/2023 đạt 411,1 triệu USD; trong đó, xuất khẩu đạt 243,8 triệu USD, nhập khẩu đạt 167,3 triệu USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục