Đưa Việt Nam tiến gần mục tiêu Trung tâm dữ liệu khu vực Digital HUB

10:46' - 16/08/2022
BNEWS Việc khai trương Trung tâm dữ liệu CMC DataCenter mới đây đánh dấu bước phát triển mới đưa Việt Nam gần hơn tới mục tiêu trở thành Trung tâm dữ liệu khu vực Digital HUB của châu Á Thái Bình Dương.

Hiện Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận tại quận 7, Tp. Hồ Chí Minh là trung tâm dữ liệu hiện đại và an toàn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Không gian sáng tạo CMC - dự án duy nhất có tiện ích hạ tầng viễn thông ổn định với trái tim là trung tâm Data Center Tân Thuận quy mô hiện đại và an toàn nhất Việt Nam. Data Center Tân Thuận của CMC được đặt tại tòa nhà chính giữa, có diện tích sàn sử dụng 12.000 m² và xấp xỉ 3.000 m2 không gian dành cho thiết bị công nghệ thông tin với quy mô 1.200 tủ rack, có tổng công suất thiết kế lớn lên tới 12.000kW và hỗ trợ tới 3 triệu vCPU. 

CMC Data Center Tân Thuận được B-Barcelona Singapore thiết kế tuân thủ theo các tiêu chuẩn khắt khe nhất cho một Trung tâm dữ liệu hiện đại như PCI DSS, ISO 27001:2013/ ISO 9001:2015. Đây là Data Center đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có đánh giá phòng chống rủi ro TVRA và có chứng chỉ Uptime Tier III về xây dựng…

Không chỉ vậy, CMC Data Center Tân còn là trung tâm dữ liệu duy nhất của Việt Nam được tạp chí Kinh doanh toàn cầu vinh danh với giải thưởng Trung tâm dữ liệu tốt nhất Việt Nam 2022.

Là nhà cung cấp dịch vụ trung lập, CMC Data Center Tân Thuận có hạ tầng kết nối quốc tế như một Digital Hub của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong hệ sinh thái Khối hạ tầng số chuẩn mực, nếu coi mạng lưới hạ tầng viễn thông thông suốt là mạch máu thì Data Center chính là trái tim.

Chuyên gia quốc tế cũng như CMC tin tưởng Việt Nam hoàn toàn có đầy đủ các điều kiện để trở thành trung tâm số tiếp theo của khu vực.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao sự tiên phong đi đầu của CMC trong việc xây dựng hạ tầng số đạt chuẩn quốc tế. Dữ liệu Việt Nam là tài nguyên và tài sản của Việt Nam thì phải được lưu trữ và xử lý tại Việt Nam hoặc dưới sự cho phép của Việt Nam. 

Chủ quyền số quốc gia liên quan mật thiết đến hạ tầng số Việt Nam. Không có hạ tầng số Việt Nam sẽ không có chủ quyền số Việt Nam. Một lần nữa, cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư với đại diện là công nghệ số và chuyển đổi số đã làm thay đổi ngành bưu chính viễn thông và ngành công nghệ thông tin.

Hạ tầng số không chỉ là hạ tầng của thông tin liên lạc mà còn là hạ tầng của nền kinh tế số. Sự chuyển đổi từ hạ tầng thông tin liên lạc thành hạ tầng của nền kinh tế số là sự chuyển đổi mang tính lịch sử.

Bộ Thông tin truyền thông mong muốn CMC cùng các doanh nghiệp số khác để đưa Việt Nam thành nước phát triển có thu nhập cao, sánh vai với cường quốc năm châu vào năm 2030.

Theo ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Công nghệ CMC, việc khai trương Trung tâm dữ liệu CMC DataCenter đánh dấu một bước phát triển mới để đưa Việt Nam gần hơn tới mục tiêu trở thành Trung tâm dữ liệu khu vực Digital HUB của châu Á Thái Bình Dương.  

Để phát triển hạ tầng số, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia. ông Nguyễn Trung Chính kiến nghị Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ đặc biệt cho việc phát triển và ứng dụng các công nghệ số, trọng điểm là Điện toán đám mây và Trí tuệ nhân tạo.  Bên cạnh đó, Chính phủ cần thúc đẩy các chính sách hỗ trợ đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến Việt Nam.

Đồng thời, Chính phủ cần có chính sách đặc biệt tạo mọi điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp công nghệ thông tin- viễn thông Việt Nam và thế giới đến đầu tư, đưa Việt Nam trở thành Digital Hub khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Ông Nguyễn Trung Chính cũng mong muốn Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân xây dựng các khu đô thị công nghệ thông tin tập trung với đầy đủ cơ sở vật chất và dịch vụ đi kèm tại các tỉnh thành phố lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng.

Ba dự án trọng điểm của CMC tại TPHCM gồm: Trung tâm đổi mới sáng tạo, startup tại Khu phức hợp C30, quận 10,TP.HCM; Mở rộng Trung tâm dữ liệu tại khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh, kết hợp Nghiên cứu & Phát triển về Điện toán đám mây và  Xây dựng Phân hiệu Trường Đại học CMC tại Tp. Hồ Chí Minh.

Chủ tịch CMC cũng kiến nghị Tp. Hồ Chí Minh chuyển đổi khu chế xuất Tân Thuận thành khu Công nghệ cao, trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, nghiên cứu và phát triển, giáo dục đào tạo, đưa Tân Thuận trở thành Silicon Valley của Việt Nam.

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính chia sẻ thêm về Khát vọng Số - khát vọng xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045 khi đất nước kỷ niệm 100 năm ngày lập quốc. 

Đại diện CMC cam kết sẽ cùng với chính quyền Tp. Hồ Chí Minh, quyết tâm xây dựng thành phố trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, đưa Tp. Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục