Đức có thể thắt chặt luật đầu tư nước ngoài

11:36' - 04/03/2018
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries ngày 3/3 đề nghị thắt chặt các quy định về đầu tư nước ngoài, do lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các doanh nghiệp châu Âu.
 Tỷ phú Trung Quốc Lý Thư Phúc đã mua lại 9,69% cổ phần của tập đoàn Daimler. Ảnh minh hoạ: EPA/TTXVN
Trước đó, trong tháng Hai vừa qua, nhà tỷ phú Trung Quốc Lý Thư Phúc đã lặng lẽ thông qua công ty sản xuất ô tô Geely mua lại 9,69% cổ phần của tập đoàn sản xuất ô tô Daimler của Đức với trị giá ước tính khoảng 7,2 tỷ euro (8,9 tỷ USD) - khiến ông Lý Thư Phúc trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của tập đoàn này.
Bộ trưởng Zypries trong cuộc phỏng vấn với tờ Der Spiegel, cho rằng nước Đức cần phải điều chỉnh luật pháp về kinh tế đối ngoại dựa vào sự phát triển mới bao gồm cả khả năng các chính phủ nước ngoài can thiệp.
Theo ông Zypries, thực tế các nhà đầu tư có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc kinh doanh, cho dù chỉ sở hữu một lượng cổ phần nhỏ. Hiện nay, Berlin có thể xem xét một giao dịch và tiến hành ngăn chặn nếu nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ hơn 25% cổ phần của một công ty.
Sự quan tâm ngày càng lớn của Trung Quốc đối với các công ty Đức, đang gây ra sự phiền toái cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Sự không tin tưởng ngày càng lớn khi các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) mở cửa cho đầu tư nước ngoài hơn so với việc Bắc Kinh cho phép trên lãnh thổ nước này.
Ông Zypries cho biết vấn đề về đầu tư nước ngoài “sẽ nằm trên bàn nghị sự của chính phủ mới, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng chiến lược như ngành năng lượng, giao thông hay mạng internet”.
Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một phát biểu mới đây khẳng định bà không thấy "có sự vi phạm nào" trong việc tỷ phú người Trung Quốc Lý Thư Phúc mua lại cổ phần của tập đoàn sản xuất ô tô Daimler. Theo bà Merkel, Daimler có nhiều nhà đầu tư khác nhau, trong số đó có cả những người đến từ Kuwait. Điều quan trọng là việc đầu tư vẫn đảm bảo được mục tiêu chung là khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô Đức.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục