Đức kêu gọi tăng cường hợp tác nhiều mặt với Ba Lan

09:47' - 03/07/2024
BNEWS Mở rộng giao thông và các tuyến vận tải giữa Đức và Ba Lan không chỉ là "chìa khóa" cho phát triển kinh tế mà còn cho cả an ninh chung.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, phát biểu họp báo với người đồng cấp Donald Tusk trong chuyến thăm Ba Lan, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định: "Đây là những vấn đề then chốt, không chỉ đối với sự phát triển kinh tế và sự đi lại của công dân cũng như cư dân từ cả hai nước, mà còn thuận tiện khi tính đến đến khả năng di chuyển quân sự, một trong những điều kiện tiên quyết để đảm bảo an ninh chung".

 

Cũng tại cuộc họp báo ở Vácsava, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nhận định Đức sẽ là quốc gia dẫn đầu về an ninh châu Âu. Đây là một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ Berlin và Vácsava đang được cải thiện sau giai đoạn thường xuyên rơi vào tình trạng căng thẳng.

Về phần mình, Thủ tướng Olaf Scholz nhất trí với quan điểm rằng "an ninh của Ba Lan cũng là an ninh của Đức". Ông nhấn mạnh: "Điều này có nghĩa chính xác là chúng ta (Ba Lan và Đức) muốn đảm nhận vai trò dẫn đầu ở khu vực Baltic trong khuôn khổ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và bảo vệ sườn phía Đông của Liên minh châu Âu (EU)".

Ngoài giao thông và an ninh, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về hợp tác quốc phòng và nỗ lực chống tình trạng nhập cư bất hợp pháp đang trở thành vấn nạn ở biên giới phía Đông Ba Lan với Belarus.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục