Đức: Nợ quốc gia tăng trở lại trong nửa đầu năm

10:22' - 05/10/2024
BNEWS Nợ công của Đức vẫn tiếp tục tăng. Ngân sách cốt lõi và ngân sách bổ sung của chính phủ liên bang, các bang, thành phố và bảo hiểm xã hội trong nửa đầu năm 2024 có mức tổng thâm hụt 68,4 tỷ euro.

 

 

Văn phòng Thống kê Liên bang (Destatis) công bố ngày 4/10, bất chấp nền kinh tế yếu kém, khu vực công của Đức vẫn đạt doanh thu cao hơn trong nửa đầu năm 2024 so với một năm trước đó, tuy nhiên chi tiêu của các bang và thành phố lớn cũng đang tăng nhanh.

Theo phóng viên TTXVN tại CHLB Đức, chi ngân sách công trong nửa đầu năm nay đạt 992,9 tỷ euro, tăng khoảng 3%, trong khi thu ngân sách đạt 924,6 tỷ euro, cũng tăng khoảng 4% so với nửa đầu năm 2023.

Nợ công của Đức vẫn tiếp tục tăng. Ngân sách cốt lõi và ngân sách bổ sung của chính phủ liên bang, các bang, thành phố và bảo hiểm xã hội trong nửa đầu năm 2024 có mức tổng thâm hụt 68,4 tỷ euro.

 
Destatis cho biết: “Cho đến nay, chính phủ liên bang một lần nữa vẫn chiếm phần lớn nhất trong tổng thâm hụt. Tuy nhiên, trái ngược với nửa đầu năm 2023, thâm hụt ngân sách của các bang và các thành phố lớn cũng tăng“.

Với việc đưa vào sử dụng chiếc vé phương tiện công cộng toàn nước Đức - Deutschlandticket và sự phụ thuộc nhiều hơn vào ngân sách công, khoảng 440 công ty vận tải công cộng địa phương đã được thêm vào danh sách phân bổ ngân sách công dưới dạng ngân sách bổ sung từ quý II/2023.

Theo Destatis, việc cộng thêm chi phí và thu nhập của các đơn vị này sẽ dẫn đến những hiệu ứng đặc biệt, góp phần khiến chi phí nhân sự tăng rất đáng kể trong nửa đầu năm 2024 so với nửa đầu năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục