Đức phạt tù hoặc cấm vĩnh viễn lái xe uống rượu bia
Theo thống kê mới nhất công bố năm 2019, hàng năm mỗi người dân Đức, tính mọi độ tuổi, tiêu thụ trung bình khoảng 13 lít cồn, đưa nước này vào nhóm những quốc gia tiêu thụ bia rượu hàng đầu thế giới.
Đặc biệt với bia, thứ đồ uống đã trở thành thương hiệu của người Đức, mỗi người tại đây tiêu thụ lên tới gần 100 lít một năm. Tiêu thụ lượng rượu bia khổng lồ như vậy, nhưng nhìn chung, đa số người Đức đều chấp hành tốt các quy định liên quan đến nồng độ cồn khi lái xe, bởi pháp luật Đức rất nghiêm khắc đối với những người vi phạm trong lĩnh vực này.
Nếu nồng độ cồn trong máu vượt quá 0,05mg, người lái xe sẽ bị phạt từ 500 đến 1.500 euro, bị cấm lái xe trong vòng từ 1 đến 3 tháng, bị trừ 2 điểm trên hệ thống quản lý giấy phép lái xe. Một người nếu bị trừ đến 8 điểm thì sẽ bị tịch thu bằng lái và phải học, thi lại.
Mức độ nghiêm khắc của hình phạt liên quan đến vi phạm nồng độ cồn khi lái xe sẽ tăng dần cùng với số lần vi phạm, có thể bị bắt giam và trong trường hợp nghiêm trọng nhất, người lái xe sẽ bị phạt tù và cấm lái xe suốt đời. Tất nhiên, nếu một người đã bị cấm lái xe ở Đức thì người đó cũng không thể lái xe ở các nước khác thuộc khu vực tự do đi lại Schengen.
Đối với những người mới có giấy phép lái xe, trong thời gian thử thách 2 năm sau khi vượt qua kỳ thi sát hạch, luật quy định cấm tuyệt đối sử dụng rượu bia trong khi lái xe. Nếu vi phạm dưới 0,05 mg sẽ bị phạt ít nhất 250 euro và thời gian thử thách sẽ bị kéo dài hoặc phải học lại.
Số liệu của Cơ quan Thống kê liên bang Đức (Detatis) cho thấy, có 4,4% số vụ tai nạn giao thông ở Đức có liên quan đến rượu bia. Nhưng đáng ngại hơn, rượu bia dẫn đến 7,3% số người chết vì tai nạn giao thông.
Hai phần ba số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia xảy ra ở khu vực nội đô, gần một phần ba xảy ra ở các đường liên vùng và chỉ một tỷ lệ nhỏ xảy ra trên các đường cao tốc liên bang - nơi phần lớn không hạn chế tốc độ. Tính trung bình, có 17 người chết và 340 người bị thương nặng do liên quan đến rượu bia trong 1.000 vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Đức.
Ở Đức, uống rượu bia hay không là quyền và sở thích riêng của mỗi người, những người khác không có thói quen can thiệp, tức không tồn tại thứ "văn hóa ép nhậu" như vẫn xuất hiện ở Việt Nam. Đi dự tiệc hay tiếp khách, một người có thể chọn đồ uống là nước ép trái cây, nước suối hoặc bia không cồn - điều này không ảnh hưởng đến ý nghĩa thực sự của cuộc vui.
Hệ thống giao thông công cộng rất phát triển ở Đức cũng giúp mọi người yên tâm trở về nhà một khi đã uống rượu bia, tránh được việc phải vi phạm pháp luật. Hoặc mọi người sẽ chủ động sử dụng tàu điện hay xe bus khi đi uống rượu bia, hoặc có thể để xe ô tô lại và trở về nhà bằng phương tiện công cộng, hôm sau quay lại lấy xe, cùng lắm thì bị phạt tiền vì đỗ xe quá giờ quy định.
Phương tiện công cộng là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều người vì tính tiện lợi và tiết kiệm, song cũng không thể thay thế hoàn toàn xe ô tô, vì những nhu cầu và mục đích sử dụng riêng, như đi mua sắm, du lịch, thăm gia đình, bạn bè... Một người nếu không được phép lái xe thì cũng giống như bị... trói chân, tương tự việc ở Việt Nam mà không có xe máy. Chính vì điều đó mà người Đức rất coi trọng giấy phép lái xe.
Nếu bị bắt khi lái xe với nồng độ cồn trong máu vượt quá mức cho phép, người lái phải chịu rất nhiều hệ lụy, từ việc bị cấm lái xe, trừ điểm trên hệ thống quản lý giấy phép lái xe, đến việc phải gánh những chi phí như tiền phạt, tiền thuê luật sư bào chữa, tiền phí tòa án, tiền học và thi lại, thậm chí cả tiền thuê lái xe trong thời gian bị cấm...
Cũng vì pháp luật nghiêm khắc và ý thức chấp hành tốt mà nhìn chung, tình trạng vi phạm quy định về nồng độ cồn trong khi lái xe ở Đức khá thấp. Nhưng hậu quả do bia rượu để lại với người tham gia giao thông vẫn quá lớn, buộc nước Đức phải tính đến nhiều biện pháp như siết chặt hơn nữa các quy định của pháp luật, cũng như hạn chế quảng cáo bia rượu trên các phương tiện thông tin, hạn chế uống bia rượu ở nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông.
Pháp luật nghiêm khắc là vậy, tuy nhiên, cơ quan chức năng không thể tịch thu xe của người lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, kể cả trong trường hợp người đó gây tai nạn, bởi việc đó được xem là vi hiến, vi phạm điều 14 Hiến pháp Cộng hòa Liên bang Đức (Luật Cơ bản) về quyền sở hữu và quyền thừa kế tài sản của công dân.
Ngoài ra, để giúp người dân có đầy đủ thông tin, cơ quan quản lý còn cung cấp công cụ tra cứu trực tuyến, mỗi người căn cứ vào thể hình và cân nặng, có thể tính toán được lượng đồ uống có cồn để khi uống vào không bị vượt ngưỡng cho phép, cũng như biết rõ mức phạt đối với từng mức độ vi phạm, và thời gian cần nghỉ ngơi để nồng độ cồn trong máu trở lại mức cho phép.../.
Xem thêm:
>>Australia chính thức treo bằng lái đối với những lái xe uống rượu
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nga thông qua dự luật tăng cường trừng phạt với lái xe uống rượu bia
22:35' - 14/05/2019
Ngày 14/5, Duma Quốc gia Nga ngay trong lần bỏ phiếu đầu tiên đã thông qua dự luật về tăng cường hình phạt đối với các vụ tai nạn đường bộ gây hậu quả chết người do lái xe sử dụng rượu bia.
-
Kinh tế số
Giá xăng tăng mạnh, lái xe thế nào cho tiết kiệm nhiên liệu?
16:42' - 12/05/2019
Các chuyên gia đến từ những tập đoàn chế tạo ô tô đưa ra những lời khuyên giúp việc lái xe tiết kiệm nhiên liệu trong bối cảnh giá xăng dầu tăng mạnh, gần 5.000 đồng từ đầu năm đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực kêu gọi “Đã uống rượu bia - Không lái xe”
12:04' - 12/05/2019
Sáng 12/5, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với UBND Hà Nội tổ chức phát động đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.
-
Kinh tế & Xã hội
Kiểm tra thông tin trường hợp “có giấy phép lái xe nhưng không biết chữ”
19:32' - 09/05/2019
Năm 2018, có trường hợp vi phạm giao thông, qua kiểm tra giấy phép lái xe là giấy thật, nhưng khi được yêu cầu kí biên bản, người vi phạm nói không biết chữ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lần đầu tổ chức thi sát hạch lái xe tại Đặc khu Côn Đảo
12:56'
Ngày 25/8, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã tổ chức kỳ sát hạch lái xe hạng A1 và A cho người dân tại Đặc khu Côn Đảo, Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Khuyến nghị người dân hạn chế đi trên quốc lộ 1A, cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An
12:32'
Cục Cảnh sát giao thông đề nghị các phương tiện hạn chế đi trên tuyến quốc lộ 1A, tuyến cao tốc Bắc - Nam thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An trong chiều nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Tiền khu vực kè Thường Thới Tiền
12:31'
Kè Thường Thới Tiền thuộc Dự án “Quản lý và giảm nhẹ rủi ro hạn hán và lũ lụt Tiểu vùng sông Mekong mở rộng”, tổng chiều dài 4.065 m, chia làm 3 giai đoạn với kinh phí hàng trăm tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Tĩnh tập trung di dời người dân tới nơi an toàn
10:14'
Ngay khi có tin bão, chính quyền Hà Tĩnh đã phát đi các công điện khẩn cấp, yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan triển khai phương án phòng chống một cách nghiêm túc.
-
Kinh tế & Xã hội
Cập nhật kết quả ủng hộ nhân dân Cuba tính đến 10h00 ngày 25/8
10:14'
Tính đến 10h00 ngày 25/8, tổng số tiền ủng hộ gửi đến nhân dân Cuba đã đạt hơn 374 tỷ đồng, với hơn 1,8 triệu lượt người tham gia đóng góp.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Trị rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở, sẵn sàng phương án di dời dân
09:22'
Trong 6 giờ qua (từ 22 giờ ngày 24/8 đến 4 giờ ngày 25/8), địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa trung bình từ 70 – 110 mm.
-
Kinh tế & Xã hội
Nga muốn có một nhóm nước bảo đảm an ninh cho Ukraine
08:10'
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng Nga mong muốn Ukraine sẽ duy trì vị thế trung lập, không tham gia bất kỳ liên minh quân sự nào và không sở hữu vũ khí hạt nhân.
-
Kinh tế & Xã hội
Mexico dự kiến World Cup 2026 mang lại hơn 3 tỷ USD lợi ích kinh tế
07:48'
Theo kế hoạch, Mexico sẽ đăng cai 13 trận đấu tại ba sân vận động, bao gồm Azteca ở thủ đô Mexico City, Akron ở thành phố Guadalajara và BBVA ở thành phố Monterrey.
-
Kinh tế & Xã hội
Thanh Hóa chủ động các phương án ứng phó bão số 5
07:00'
Bão số 5 được dự báo là cơn bão rất mạnh và diễn biến phức tạp, Thanh Hóa là 1 trong những tỉnh được xác định là "tâm bão".