Đức tức giận trước thông tin có gián điệp Thụy Sĩ trong hệ thống tài chính

14:45' - 05/05/2017
BNEWS Chính giới Đức tức giận trước thông tin Thụy Sĩ gài gián điệp vào một cơ quan tài chính cấp bang của Đức nhằm thu thập thông tin tài khoản ngân hàng bí mật của công dân Đức tại Thụy Sĩ.

Ngày 4/5, truyền thông Đức đồng loạt đưa tin về việc Thụy Sĩ đã gài gián điệp vào một cơ quan tài chính cấp bang của Đức nhằm thu thập chi tiết về quy trình khai thác thông tin các tài khoản ngân hàng bí mật của công dân nước này tại Thụy Sĩ.

Theo các kênh truyền thông của Đức, Cơ quan Tình báo Thụy Sĩ (FSI) đã gài gián điệp vào cơ quan tài chính bang North Rhine-Westphalia (NRW) để tìm kiếm các thông tin về các nhà điều tra thuế của Đức.

Nhiều chính trị gia của Đức đã bày tỏ tức giận trước thông tin này. Lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Martin Schulz cảnh báo nếu tin tức này là đúng sự thật thì Chính phủ Thụy Sĩ phải có trách nhiệm xác nhận có sự việc trên hay không và với mục đích gì.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính bang NRW Walter-Borjans cảnh báo nếu gián điệp người Thụy Sĩ kể trên không chỉ dừng lại ở việc thu thập dữ liệu mà còn theo dõi cơ chế quản lý tài chính của bang này thì sự việc sẽ còn diễn biến phức tạp.

Ông Walter-Borjans còn nhận định vụ việc này cho thấy các tài khoản mật rất được bảo vệ tại Thụy Sĩ. Từ năm 2010, NRW đã bỏ hàng chục triệu euro để mua các dữ liệu phục vụ công tác triệt phá các hoạt động lập tài khoản mật tại nước ngoài nhằm trốn thế trong nước.

Nhờ đó mà bang này đã thu hồi được khoảng 7 tỷ euro tiền thuế vốn đã có thể bị thất thoát thông qua các tài khoản mật kiểu này.

Thông tin này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi cảnh sát Đức bắt giữ một người đàn ông tình nghi là gián điệp của Thụy Sĩ đang cố gắng tìm hiểu cách thức chính quyền các bang của Đức thu thập dữ liệu về các tài khoản mật mà công dân Đức thiết lập tại Thụy Sĩ với mục đích trốn thuế trong nước.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel cũng đã phải thảo luận với người đồng cấp Thụy Sĩ về vấn đề này.

Thụy Sĩ là quốc gia thường được lựa chọn để thiết lập các tài khoản mật do có các chính sách bảo mật tài khoản cao. Trong nhiều vài năm gần đây, Thụy Sĩ đã tích cực thực hiện các biện pháp minh bạch hóa hệ thống tài chính quốc gia nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng các chính sách bảo mật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục