Đức xây dựng trạm LNG mới để thay thế Dòng chảy phương Bắc
Bắt đầu từ mùa Đông năm nay, trạm tiếp nhận LNG nằm gần cảng Wilhelmshaven sẽ có thể cung cấp lượng khí đốt tương đương 20% lượng khí đốt mà Đức nhập khẩu từ Nga.
Kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng phát, Nga đã thắt chặt nguồn cung cấp khí đốt cho Đức, trong khi đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) vốn vận chuyển lượng khí đốt khổng lồ dưới Biển Baltic đến châu Âu đã bị hư hại vào tuần trước.
Trong nỗ lực tìm kiếm các nguồn cung cấp thay thế, Chính phủ Đức đã đầu tư hàng tỷ USD vào 5 dự án tương tự như trạm tiếp nhận khí đốt ở Wilhelmshaven.Cả 6 cơ sở mới sẽ có thể xử lý khoảng 25 tỷ m3 khí đốt mỗi năm, gần tương đương với 50% công suất của đường ống Nord Stream 1.
Các trạm tiếp nhận LNG cho phép Đức nhập khẩu LNG bằng đường biển. Một tàu chuyên dụng, được gọi là FSRU, có thể dự trữ nhiên liệu và biến LNG trở lại thành khí để có thể đưa vào sử dụng, được nối với các đường ống kết nối với hệ thống khí đốt của đất nước. Không giống như các quốc gia khác ở châu Âu, Đức cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có trạm tiếp nhận và xử lý LNG, thay vào đó nước này đã luôn phải dựa vào nguồn cung cấp qua đường ống dẫn khí đốt tương đối rẻ từ Nga.Nhưng kể từ cuộc khủng hoảng Ukraine bùng nổ, Đức đã tìm cách giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, vốn chiếm 55% nguồn cung khí đốt của quốc gia "đầu tàu" châu Âu này.
Để đa dạng hóa nguồn cung cấp, đảm bảo đủ nguồn cung nhiên liệu và duy trì hoạt động của các nhà máy, Đức đã tìm cách tăng nhập khẩu LNG để lấp đầy khoảng trống mà Nga để lại.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuần trước đã ký một thỏa thuận với Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) để nhập khẩu thêm LNG, đồng thời đi thăm các quốc gia vùng Vịnh để tìm kiếm các nguồn cung mới. Đức đã phải chi 3 tỷ euro (2,9 tỷ USD) để thuê 5 tàu FSRU kết nối với các trạm tiếp nhận LNG mới. Đức đã thông qua luật đẩy nhanh quá trình phê duyệt xây dựng trạm tiếp nhận LNG. Ở Wilhelmshaven, công việc đang tiến triển nhanh chóng. Holger Kreetz, người đứng đầu dự án thuộc công ty năng lượng Uniper (Đức) cho biết, tầm quan trọng chiến lược của dự án đã giúp việc xây dựng được đẩy nhanh một cách đáng kinh ngạc. Thông thường, một dự án như thế này mất từ 5 đến 6 năm. Sự xuất hiện của trạm LNG mới đã được nhiều cư dân ở Wilhelmshaven hoan nghênh. Quá trình thu hẹp hoạt động công nghiệp hóa đã đẩy tỷ lệ thất nghiệp ở đây lên tới 10%, gần gấp đôi mức trung bình của cả nước. Một người dân kỳ vọng cơ sở khí đốt mới sẽ mang lại việc làm cho khu vực. Tuy nhiên, dự án này cũng vấp phải sự phản đối đến từ các nhóm hoạt động vì môi trường.Tổ chức môi trường DUH của Đức cho biết công trình này sẽ "phá hủy các hệ sinh thái nhạy cảm cũng như gây nguy hiểm cho không gian sống của các loài cá heo".
Bên cạnh đó, nguồn nhiên liệu đầu vào cũng là một vấn đề nhức nhối, với những lo ngại rằng khí thiên nhiên được sản xuất từ quá trình nứt vỡ thủy lực (fracking) ở Mỹ có thể được nhập khẩu qua trạm LNG mới. Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck, một chính trị gia đảng Xanh, đã bác bỏ những lời chỉ trích về dự án, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của "an ninh năng lượng".Đến năm 2030, cơ sở này sẽ được chuyển đổi để nhập khẩu hydro xanh, được sản xuất bằng năng lượng tái tạo./.
- Từ khóa :
- Đức
- chính phủ Đức
- Dòng chảy phương Bắc
- trạm LNG
- LNG
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Đức chi 200 tỷ euro để hỗ trợ người dân vượt qua khủng hoảng năng lượng
15:50' - 30/09/2022
Ngày 29/9, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố nước này sẽ chi 200 tỷ euro (gần 196 tỷ USD) để hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp chịu tác động bởi cuộc khủng hoảng năng lượng.
-
Ý kiến và Bình luận
Đức đang trong tình trạng “cực kỳ căng thẳng” về nguồn cung năng lượng
15:32' - 30/09/2022
Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đánh giá trên ngày 30/9, chỉ 1 ngày sau khi chính phủ nước này công bố kế hoạch “lá chắn phòng thủ” để bảo vệ người dân trước tác động của giá năng lượng tăng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ khẩn trương kiểm tra toàn bộ máy bay Boeing 787
19:35'
Chính phủ Ấn Độ ngày 14/6 thông báo đang khẩn trương kiểm tra toàn diện toàn bộ đội bay Boeing 787 của nước này, sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Air India hôm 12/6 vừa qua.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Trung Đông bùng phát và tác động đến kinh tế thế giới
14:20'
Tình hình căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran đã tạo ra những phản ứng mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ D.Trump phê chuẩn thương vụ Nippon Steel mua lại US Steel
10:06'
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức phê chuẩn thương vụ tập đoàn thép Nippon Steel của Nhật Bản mua lại tập đoàn thép Mỹ U.S Steel trị giá 14,9 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ áp thuế 50% với hàng loạt sản phẩm phái sinh từ thép
21:50' - 13/06/2025
Bộ Thương mại Mỹ ngày 12/6 (giờ địa phương) đăng công báo liên bang, thông báo về việc bổ sung các sản phẩm phái sinh từ thép vào đối tượng áp thuế 50%.
-
Kinh tế Thế giới
Phản ứng thị trường trước xung đột leo thang ở Trung Đông
21:15' - 13/06/2025
Cuộc tấn công của Israel vào Iran đang gây ra những biến động đáng kể trên thị trường tài chính.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ sở hữu "cổ phần vàng" trong thương vụ mua lại của Nippon Steel
19:25' - 13/06/2025
Tổng thống Donald Trump ngày 12/6 cho biết Mỹ có "cổ phần vàng" trong U.S Steel và đây là một nội dung trong thỏa thuận bán công ty biểu tượng của Mỹ cho đối tác Nhật Bản Nippon Steel.
-
Kinh tế Thế giới
Cơ quan năng lượng quốc tế xác nhận còn 1,2 tỷ thùng dầu dự trữ khẩn cấp
18:38' - 13/06/2025
Cơ quan Năng lượng Quốc tế đang theo dõi những tác động có thể xảy ra đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu sau diễn biến căng thẳng mới đây giữa Israel và Iran.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng không quốc tế chao đảo do căng thẳng Israel-Iran leo thang
15:41' - 13/06/2025
Các hãng hàng không đã phải khẩn trương chuyển hướng khỏi không phận Israel, Iran, Iraq và Jordan trong ngày 13/6, sau khi Israel tiến hành các cuộc tấn công vào nhiều mục tiêu ở Iran.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN sẵn sàng cho vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế toàn cầu
14:47' - 13/06/2025
Với quy mô kinh tế là 3.800 tỷ USD, ASEAN có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới, trong đó lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là AI sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại trong tương lai.