Dùng "sổ đỏ" giả để lừa đảo, cả nhà cùng lĩnh án tù

17:35' - 25/07/2024
BNEWS Ngày 25/7, Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dùng "sổ đỏ" giả để lừa đảo.

Ba bị cáo bị truy tố về các tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” gồm: Võ Thị Trinh (61 tuổi), Lê Văn Kỷ (67 tuổi) và Lê Thị My Chi (32 tuổi) cùng ngụ xã Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

Do cần vốn để kinh doanh và trả nợ, ngày 12/4/2021, bị cáo Lê Thị My Chi đã nhờ cha mẹ ruột là bị cáo Võ Thị Trinh và Lê Văn Kỷ đem thửa đất nuôi trồng thủy sản của gia đình 2 bị cáo Trinh và Kỷ đứng tên với diện tích hơn 42.400 m2 mang cầm cố cho vợ chồng bà L.T.T và ông T.V.V (ở cùng địa phương) để vay số tiền 800 triệu đồng.

 

Đến khoảng tháng 2/2022, cả nhà 3 bị cáo đến gặp vợ chồng bà L.T.T hỏi mượn lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang cầm cố với mục đích đi thế chấp ngân hàng vay lấy tiền để trả nợ 800 triệu đồng cho bà T., ông V. nên được họ đồng ý cho mượn. Tuy nhiên, sau khi vay được tiền ở ngân hàng, 3 bị cáo cố tình không trả mà sử dụng vào mục đích cá nhân.

Để tránh sự phát hiện của bà T., ông V., Lê Thị My Chi thuê người làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cầm cố rồi mang giấy giả đến trả lại cho bà T., ông V. với lý do ngân hàng không cho vay.

Không những vậy, quá trình thuê người làm "sổ đỏ" giả, Chi còn thuê làm thêm một "sổ đỏ" giả khác đứng tên chủ đất là bị cáo Chi, tiếp tục mang đến cầm cố cho bà T., ông V., vay thế chấp thêm 490 triệu đồng. Tổng số tiền vay là gần 1,3 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, các bị cáo còn thỏa thuận chuyển nhượng thửa đất có diện tích hơn 42.400 m2 (hiện thửa đất đang vay thế chấp tại ngân hàng sau khi mượn sổ từ vợ chồng bà L.T.T) cho vợ chồng ông V.D.P. (ấp Long Hòa, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long) với số tiền chuyển nhượng 2,65 tỷ đồng.

Các bị cáo và bên nhận chuyển nhượng đã thực hiện xóa thế chấp với ngân hàng, làm thủ tục sang tên với cơ quan nhà nước đúng quy định, hoàn thành thủ tục chuyển nhượng. Thời điểm này, các bị cáo vẫn không trả tiền vay cho bà T., ông V.

Nghi ngờ "sổ đỏ" thế chấp là giả, các nạn nhân sau khi kiểm tra đã làm đơn tố giác đến cơ quan Cảnh sát điều tra.

Kết quả giám định các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bà T., ông V. nhận thế chấp là giấy giả, bằng phương pháp in phun màu. Tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, các bị cáo thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lê Thị My Chi 17 năm tù, Võ Thị Trinh 14 năm tù và Lê Văn Kỷ 12 năm tù về các tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 175, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a khoản 3 Điều 174 và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” quy định tại điểm b khoản 3 Điều 341, Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử buộc các bị cáo phải hoàn trả cho bị hại số tiền đã lừa đảo chiếm đoạt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục