Đừng sợ thất bại khi khởi nghiệp

07:02' - 22/02/2018
BNEWS Không chỉ với kinh doanh mà bất cứ việc gì nếu muốn thành công cần có sự đam mê, kiên trì, tập trung và cộng thêm một chút “liều.

Bản thân tôi đang hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực khác ngành được đào tạo. Đây là điều bình thường bởi không phải ai tốt nghiệp cũng tìm được công việc như ý muốn. Khởi nghiệp phải luôn hướng đến sự thay đổi, làm những cái mới vượt lên khuôn khổ truyền thống, cần chớp lấy cơ hội và không nên lo sợ trước những rủi ro, thất bại”... là những chia sẻ tâm huyết của Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết khi nói về khởi nghiệp cho các bạn trẻ.

Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết. Ảnh: Trần Trung/BNEWS/TTXVN

Gặp ông trong những ngày trước thềm năm mới Mậu Tuất, ấn tượng đầu tiên về vị Tổng tư lệnh Tập đoàn FLC với tôi thật nhẹ nhàng và điềm tĩnh. Nhưng sau câu chuyện về con đường khởi nghiệp, những dự án đã, đang và sẽ triển khai thì trước mắt tôi lại là một Trịnh Văn Quyết rất bản lĩnh, linh hoạt và táo bạo.

Biết đến Trịnh Văn Quyết từ năm 2014 khi ông đang là ứng viên xuất sắc của giải thưởng EOY- bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp, nhưng qua một người bạn nay tôi mới có dịp gặp mặt.

Không cao to như những ông chủ hạng sang, nhưng Trịnh Văn Quyết sở hữu khuôn mặt khá lanh lợi. Và ông cũng thật đúng với những gì các cụ xưa đã nhận xét về những người tuổi Mèo, nhanh nhẹn, chuẩn xác và đã xác định mục tiêu là nhất định chiến thắng.

Chính vì lẽ đó mà mới bước sang tuổi 43, Trịnh Văn Quyết đã sở hữu một khối tài sản khổng lồ và là niềm mơ ước của cả thế hệ trẻ đang chập chững trên bước đường khởi nghiệp.

Xuất thân từ một miền quê nghèo của tỉnh Vĩnh Phúc, Trịnh Văn Quyết rất ủng hộ tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ, của các sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng đã dám thử sức với thương trường.

Khi đứng trên đỉnh cao của thành công, Trịnh Văn Quyết vẫn luôn tâm huyết truyền đạt tới các bạn trẻ rằng: “Tuổi trẻ hầu như có tất cả: sức khỏe, niềm đam mê, sự năng động…và chỉ thiếu mỗi kinh nghiệm. Nhưng không dấn thân thì sao có được kinh nghiệm? Bởi vậy, các bạn trẻ hãy dám ước mơ và dám dấn thân, kiên trì theo đuổi con đường mình đã chọn”.

Từ trải nghiệm của bản thân, ông Trịnh Văn Quyết cho rằng, công việc đúng ngành được đào tạo hay không thực ra cũng không quan trọng, điều quan trọng nằm ở nhiệt huyết và quyết tâm. Tuy nhiên, khi đã được đào tạo bài bản thì dù sau này chọn trở thành người nông dân, đường cày của bạn cũng vẫn đẹp hơn.

Để tiếp cận được nhiều cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường, ông Trịnh Văn Quyết cho rằng, sinh viên nên chủ động đi làm thêm tại các lĩnh vực khác nhau, kể cả ngoài những gì đang học nhằm tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kiến thức.

FLC sẵn sàng tạo điều kiện cho các sinh viên, nhất là ngành xây dựng đến thực tập tại Tập đoàn để có thêm nhiều cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường. Ông Trịnh Văn Quyết khẳng định.

Là Chủ tịch Tập đoàn có trên dưới 7.000 nhân sự, ông Trịnh Văn Quyết chia sẻ “bí quyết” để FLC có thể cạnh tranh với các đối thủ mạnh trong và ngoài nước đó là chăm sóc thương hiệu của doanh nghiệp mình.

Theo ông Quyết, thương hiệu là một phần quan trọng mà doanh nghiệp phải “nuôi”, bảo dưỡng, chăm sóc và giữ gìn. Với doanh nghiệp thương hiệu phải giữ như “con ngươi” của mắt mình và FLC đã làm được điều này bằng những thành tích đáng tự hào như ngày hôm nay.

Hiện FLC được định giá 9 tỷ USD và bước đầu FLC đã khẳng định được thương hiệu của mình tại thị trường trong nước và xa hơn nữa là trong khu vực và quốc tế.

Đến nay đã bước sang năm thứ 17 sau ngày thành lập, FLC tự tin với hàng loạt dự án bất động sản lớn đã và đang được triển khai với quy mô đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng, như dự án FLC Samson Golf Links & Resort, FLC Quy Nhon Beach & Golf Resort, FLC Vĩnh Thịnh Resort , dự án nhà liền kề trung tâm thành phố Thanh Hóa, dự án FLC Complex 36 Phạm Hùng, FLC Garden City …

Không ít người cho rằng, con đường thành công của Trịnh Văn Quyết dường như quá bằng phẳng và thần may mắn đang để một tay trên vai ông. Nhưng có nhìn lịch làm việc của ông mới hiểu, phải có niềm đam mê với kinh doanh mới có thể di chuyển liên tục giữa các dự án nằm rải rác ở các tỉnh, thành phố cách xa nhau vài trăm, thậm chí hàng nghìn cây số trong ngày.

Với Trịnh Văn Quyết, doanh nhân phải rất linh hoạt, nhìn thấy cơ hội sinh lời tốt là phải biết chớp lấy. FLC hiện là doanh nghiệp chuyên kinh doanh bất động sản, nhưng sẵn sàng tham gia bất cứ ngành nghề gì, miễn là tạo ra lợi ích cho cổ đông. Đặc biệt, nguồn cảm hứng đến với ông từ tất cả mọi người, kinh doanh là phục vụ, là quá trình tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, không chỉ với kinh doanh mà bất cứ việc gì nếu muốn thành công cần có sự đam mê, kiên trì, tập trung và cộng thêm một chút “liều”. Nhưng chữ liều ở đây không có nghĩa là 50:50 mà phải nắm chắc từ 70% trở lên và dám chấp nhận 30% rủi ro còn lại.

Đặc biệt, sự tự tin phải là 100%. Thực chất đó là việc ra quyết định trong điều kiện thiếu thông tin. Do vậy, phải dựa vào cảm quan của mình để quyết định, lưỡng lự sẽ bỏ lỡ cơ hội. Hơn nữa, ngay cả khi quyết định sai thì đó cũng là điều bình thường, quan trọng là biết rút kinh nghiệm và tiếp tục tiến về phía trước.

Xác định con người là động lực của sự phát triển, Trịnh Văn Quyết cho hay, ở FLC tinh thần chia sẻ được đặt lên hàng đầu. Chia sẻ công việc, định hướng phát triển, tầm nhìn. Cùng đó là chia sẻ suy nghĩ và chia sẻ cả lợi ích là cách để gắn kết và phát huy sức mạnh trong toàn hệ thống FLC./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục