Dùng than củi để sưởi ấm, nên hay không?

15:34' - 22/12/2017
BNEWS Thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai ngày 22/12 cho biết, Trung tâm đang điều trị cho một bệnh nhân nam ngộ độc khí CO do sưởi ấm bằng than củi trong phòng kín.

Bệnh nhân là Ngô Văn H. (42 tuổi, quê Hải Phòng) được đưa đến Trung tâm Chống độc ngày 20/12 trong tình trạng hôn mê sâu. Theo lời người nhà, bệnh nhân được bạn phát hiện đã hôn mê trong phòng kín. Bệnh nhân có đốt than củi để sưởi ấm trong phòng kín có diện tích khoảng 12m2 từ đêm 19/12. Đến 11giờ ngày 20/12, do không thấy H dậy, bạn bè phá cửa phòng, phát hiện H hôn mê nên đưa đi cấp cứu.

Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy trong không khí sẽ tiêu hao dần, khí CO hoặc CO2 độc hại sẽ ngày càng tăng. Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy, sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào cái chết “êm dịu”.

Cũng theo bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, bản thân CO không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện. Khi hít phải, CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và “cướp” mất oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn.

Người hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh, tử vong rất nhanh, đặc biệt là phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính. 40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người...

Người dân trong điều kiện thời tiết lạnh rét mùa đông tuyệt đối không được sưởi bằng than củi và đóng kín cửa hoặc sưởi ấm để tắm. Khi có người bị ngạt khí CO, cần nhanh chóng mở hết tất cả các cửa để không khí tràn vào nhà và đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc, lập tức đưa tới bệnh viện để cấp cứu và điều trị kịp thời.

Người cấp cứu nên gọi hỗ trợ, đề phòng trường hợp bị ảnh hưởng bởi khí độc. Trong quá trình đưa đến cơ sở y tế nếu nạn nhân thở yếu, bất tỉnh, phải tiến hành hô hấp nhân tạo./.

>> Phú Yên: 5 công nhân tử vong nghi do ngạt khí

>> Hà Nội khẩn trương cấp cứu và điều trị cho các nạn nhân vụ ngạt khí

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục