Được giảm nợ, Hy Lạp sẽ trở lại thị trường trái phiếu vào năm tới

06:11' - 16/05/2016
BNEWS Trả lời phỏng vấn tuần báo Realnews, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nói nước này sẽ trở lại thị trường trái phiếu vào năm 2017, bảy năm sau khi mất sự tiếp cận với thị trường này do khủng hoảng nợ.
Được giảm nợ, Hy Lạp sẽ trở lại thị trường trái phiếu vào năm tới. Ảnh: reuters

Trả lời phỏng vấn tuần báo Realnews, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cuối tuần qua đã nói nước này sẽ trở lại các thị trường trái phiếu vào năm 2017, bảy năm sau khi mất sự tiếp cận với các thị trường này do khủng hoảng nợ.
Ông Tsipras nói rằng điều kiện cho sự trở lại đó là các chủ nợ quốc tế đưa ra các biện pháp giảm nợ cho nước này tại cuộc họp rất quan trọng của các bộ trưởng tài chính Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) vào ngày 24/5.

Ông hy vọng về tiến triển trong vấn đề giảm gánh nặng nợ của Hy Lạp mà theo ước tính của Ủy ban châu Âu là sẽ lên đến 182,8% GDP trong năm nay.
Trong khi tiếp tục huy động tiền từ phát hành trái phiếu ngắn hạn, lãi suất thấp, quốc gia thành viên Eurozone này không tiếp cận được các thị trường trái phiếu trung và dài hạn kể từ năm 2010, khi nước này nhận được gói cứu trợ đầu tiên trong ba gói cứu trợ trị giá nhiều tỷ euro từ Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Sau đó, Hy Lạp chỉ hai lần trở lại thị trường trái phiếu trung hạn chớp nhoáng vào năm 2014, trong giai đoạn tăng trưởng nhẹ.
Năm ngoái, Hy Lạp đã nhất trí về gói cứu trợ thứ ba từ EU-IMF và đang chờ được "bật đèn xanh" tại cuộc họp của các bộ trưởng tài chính Eurozone sắp tới về việc giải ngân khoản cho vay tiếp theo từ gói cứu trợ này.

Chính phủ Hy Lạp muốn kết thúc việc đánh giá về tiến triển của nước này trong các cải cách liên quan đến chương trình cứu trợ tại cuộc họp, một điều kiện cho việc giải ngân khoản cho vay mới.
Các chương trình cứu trợ đòi hỏi Chính phủ Hy Lạp phải tiến hành các biện pháp khắc khổ và dân chúng đã cực lực phản đối.

Tuần trước, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình chống tăng thuế và cắt giảm lương lưu theo yêu cầu của các nhà tài trợ - các biện pháp đã được Quốc hội Hy Lạp thông qua.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis nói Hy Lạp cần trình Quốc hội thông qua các biện pháp còn lại và các cải cách dự phòng trong trường hợp không đạt các mục tiêu về ngân sách.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục