Đương kim Tổng thống J. Biden và ông D. Trump chờ ngày "tái đấu"

13:32' - 13/03/2024
BNEWS Ông Joe Biden và ông Donald Trump đã giành đủ số phiếu đại biểu cần thiết để trở thành ứng cử viên tổng thống của mỗi đảng.

Theo truyền thông Mỹ, đương kim Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã giành đủ số phiếu đại biểu cần thiết để trở thành ứng cử viên tổng thống của mỗi đảng tham gia cuộc đua trở thành ông chủ Nhà Trắng vào tháng 11 tới.

Tối 12/3 theo giờ bờ Đông của Mỹ (sáng 13/3 theo giờ Việt Nam), ông Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tổ chức dưới hình thức bỏ phiếu kín tại các bang Georgia, Mississippi và Washington, trước khi có kết quả tại bang Hawaii. Với kết quả này, tổng số phiếu đại biểu mà ông Trump đã có được là 1.228 phiếu, vượt mốc 1.215 phiếu cần thiết để giành đề cử của đảng Cộng hòa.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông Trump giành được 84,5% phiếu bầu tại bang Georgia, tạm thời giành được 56/59 phiếu đại biểu của bang miền Đông Nam này. Tại Mississippi, ông Trump được 92,6% phiếu bầu và giành trọn 40 phiếu đại biểu của bang miền Nam này. Tại Washington, ông Trump được 74,2%% phiếu bầu và giành trọn 43 phiếu đại biểu của bang Tây Bắc này.

 

Trong khi đó, đương kim Tổng thống Joe Biden cũng đã đạt đủ số phiếu đại biểu để trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, sau khi chiến thắng trong bầu cử sơ bộ tại các bang Georgia.

Ông Biden cần 1.968 phiếu trong tổng số 3.934 phiếu đại biểu để giành được đề cử. Ông Biden đã vượt qua mốc này với hơn 2.000 phiếu đại biểu sau kết quả ban đầu bầu cử sơ bộ tại Georgia tối 12/3 theo giờ địa phương, trước khi có kết quả tại các bang Mississippi, Washington và Quần đảo Bắc Marianas.

Theo đó, ông đã giành đủ số phiếu đại biểu để đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Truyền thông Mỹ ngày 12/3 dự đoán đương kim Tổng thống Biden cũng sẽ chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Mississippi và Washington.

Cả ông Biden và ông Trump đều giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày "Siêu Thứ Ba" diễn ra hồi đầu tháng này.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục