Đường sắt nỗ lực "hút" khách
Sau hơn hai năm sản lượng vận tải đường sắt liên tục sụt giảm thì lần đầu tiên vận tải đường sắt ngăn được đà giảm sút và bắt đầu tăng trưởng. Tuy nhiên ngành đường sắt vẫn đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các lĩnh vực vận tải khác.
* Nhiều giải pháp hút kháchÔng Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết: Những tháng gần đây, lượng khách đi đường sắt đã có sự tăng dần và kết thúc tháng 6 đạt mức tăng trưởng tốt so với cùng kỳ, điều này đã mang lại tín hiệu tích cực.Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2017, sản lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách đều tăng trưởng, dù tỷ lệ tăng chưa cao. Cụ thể, vận tải của đường sắt trong 6 tháng đạt hơn 3.719 triệu TKm (tấn Km), bằng 108,2% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải hơn 2.268 tỷ đồng, bằng 108,4%.
Là một trong hai doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trụ cột của ngành đường sắt, ông Lê Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Hà Nội chia sẻ, vận tải hành khách và hàng hóa được cải thiện là nhờ một số tuyến trước đó sụt giảm mạnh nhưng đã có phục hồi; trong đó lĩnh vực vận tải hành khách phải kể tới tuyến Hà Nội - Vinh.Đối với vận tải hàng hóa, một số luồng vận tải như xi măng tăng 191% so với cùng kỳ, vận chuyển liên vận quốc tế cũng tăng cao và mỗi tuần tăng thêm 1 đôi tàu chạy. Tuy nhiên một số mặt hàng như: Apatit, phân bón, nông sản… gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ nên sản lượng vận chuyển không đạt kế hoạch đề ra.Còn theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn Đào Anh Tuấn, mặc dù mảng vận tải hàng hóa của doanh nghiệp chưa đạt được kết quả tốt nhưng lĩnh vực hành khách thời gian qua tăng trưởng khá với mức hơn 10% so với năm 2016. Đặc biệt, doanh thu tăng rất cao, nhất là trong tháng 6 vừa qua tăng hơn 50%.“Để đạt được kết quả trên, chúng tôi phải áp dụng nhiều giải pháp linh hoạt; trong đó ưu tiên tăng cường tàu chạy các chặng ngắn như: Sài Gòn - Phan Thiết, Sài Gòn - Nha Trang. Cụ thể, tháng 5 vừa qua, công ty đưa vào khai thác tuyến mới Nha Trang - Huế và đã đạt 70% hệ số khai thác. Đặc biệt, lần đầu tiên đường sắt xây dựng chính sách giá vé linh hoạt, khuyến mãi, giảm giá vé tập thể, công ty du lịch, kết hợp nâng chất lượng vệ sinh toa xe, tương tác với khách hàng nhiều hơn. Chính điều này đã hút lượng khách lớn quay trở lại với đường sắt”, ông Tuấn chia sẻ.Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc VNR cho rằng, yếu tố quan trọng nhất giúp vận tải đường sắt thu hút hành khách quay lại đi tàu và các bạn hàng quay lại với đường sắt thời gian qua chính là việc sắp xếp lại quản trị để giảm giá cước, giá vé.Cụ thể, theo báo cáo của VNR, giá cước hàng hóa bình quân 6 tháng đầu năm đã giảm 12,8-15% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá vé hành khách còn giảm cao hơn, tới mức 15-29% tùy theo mác tàu, cự ly và thời điểm chạy tàu. Hành khách mua vé sớm với hành trình hơn 1.000km còn được giảm tới 20-50%. Cùng với giảm vé, đường sắt còn mở thêm nhiều dịch vụ tiện ích để phục vụ hành khách tốt hơn như đón tại nhà, giao nhận hàng tại nhà...“Tổng công ty đã chủ động giảm 15% giá chi phí điều hành vận tải, công ty thành viên giảm 15% nữa để giảm giá cước với khách hàng truyền thống có khối lượng vận chuyển lớn, ổn định và luồng hàng mới”, ông Đoàn Duy Hoạch cho hay.* Tăng chất lượng dịch vụTheo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, Tổng cổng ty đang quyết tâm đổi mới quản trị doanh nghiệp, nâng chất lượng dịch vụ vận tải, thái độ phục vụ của từng bộ phận, cá nhân. Đồng thời, sẽ thí điểm đưa các đoàn tàu mới vào khai thác, cung cấp suất ăn như suất ăn hàng không trên tàu khách tuyến trọng điểm Sài Gòn - Nha Trang, Hà Nội – Vinh.Cũng theo ông Vũ Anh Minh, mặc dù vận tải đường sắt tăng trở lại sau thời gian dài sụt giảm là tín hiệu tích cực. Đây là kết quả của một loạt các giải pháp mà Tổng công ty đã thực hiện thời gian qua.Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, nếu không tiếp tục có sự đổi mới, thay đổi sẽ rất khó giữ nhịp và giữ chân khách hàng. Bởi, cả chất lượng và giá thành vận tải của đường sắt dù đã cải thiện nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Hơn nữa, việc cạnh tranh với các lĩnh vực vận tải khác như đường bộ, hàng không và đường thủy vẫn rất khốc liệt.
Chia sẻ về giải pháp giữa chân khách hàng, hút khách đi tàu, Phó tổng giám đốc Đoàn Duy Hoạch cho biết, Tổng công ty đã chủ động giảm chi phí điều hành, quản trị nội bộ để giảm giá cước, giá vé.Vì vậy, tới đây các đơn vị vận tải phải nỗ lực hơn nhằm tìm kiếm nguồn hàng, chủ hàng và ứng xử theo thị trường, nhất là vận tải 2 đầu door to door “từ kho đến kho” và đảm bảo tiêu chí đúng giờ; tiếp tục triển khai chính sách giá vé linh hoạt, cạnh tranh với lĩnh vực khác.
Ngoài ra, Tổng công ty sẽ quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản trị hàng hóa, điều hành vận tải để giảm giá cước và nâng chất lượng dịch vụ vận tải. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng đang trình Bộ Giao thông Vận tải phương án hợp tác với doanh nghiệp có tiềm lực vận tải mạnh để tăng sức cạnh tranh trong vận tải hàng hóa.Để vực lại ngành đường sắt, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện Tổng công ty Đường sắt đang thực hiện một loạt giải pháp vừa trước mắt vừa lâu dài.Cụ thể, trước mắt đã và đang điều chỉnh điều độ chạy tàu phù hợp bằng cách cắt giảm các tuyến tàu Bắc-Nam vì lượng hành khách có nhu cầu đi chặng dài thấp và không cạnh tranh nổi hàng không, cùng đó tập trung nâng cao chạy tàu theo từng chặng hợp lý...
“Bên cạnh đó, VNR đã ký kết với các đầu mối như Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn để vận tải hàng hóa đường dài. Nhờ những giải pháp đó, ngành đường sắt đã chặn được đà sụt giảm... Còn về lâu dài, ngành đường sắt vẫn phải củng cố và tiếp tục nâng cao chất lượng hạ tầng đường sắt. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, ứng dụng công nghệ vào quản lý...”, Thứ trưởng Đông cho hay.Ông Vũ Anh Minh thông tin, sắp tới VNR sẽ ký với các cảng biển hợp tác về vận tải hàng hóa, đồng thời đầu tư hai ga Sóng Thần (Bình Dương) và Yên Viên (Hà Nội) để tạo thành điểm xếp dỡ container... Bên cạnh đó, đàm phán với các nước để thúc đẩy vận tải liên vận quốc tế. Nếu các thỏa thuận hợp tác này triển khai thuận lợi sẽ phát huy được lợi thế của vận tải đường sắt./.- Từ khóa :
- vận tải
- đường bộ
- đường sắt
- đường sắt việt nam
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
“Ông lớn” bất động sản Vingroup đầu tư vào đường sắt đô thị Hà Nội vì điều gì?
07:46' - 12/07/2017
Là một trong các "ông lớn" bất động sản tại Việt Nam, vì đâu Vingroup lại quan tâm đến việc đầu tư vào đường sắt đô thị tại Hà Nội? Đây là một chủ đề được dư luận khá quan tâm thời gian qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn – Ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào năm 2021
17:41' - 04/07/2017
Các gói thầu xây lắp từng bước được rút ngắn thời gian và phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2021.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp có đoạn đường sắt đô thị xây dựng bằng vốn tư nhân đầu tiên tại Việt Nam
15:19' - 29/06/2017
Việc Tập đoàn Vingroup cam kết đầu tư 100.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 5 tỷ USD) làm đường sắt đô thị được đánh giá là sẽ tạo nên một cuộc đua đầu tư mới cho ngành đường sắt.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
7 tỉnh thành có doanh thu du lịch cao nhất cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
22:04' - 02/05/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Thanh Hóa là địa phương đứng đầu danh sách 7 tỉnh thành có doanh thu du lịch cao nhất cả nước, tiếp theo là T.p Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Đà Nẵng và Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiền Giang: Mở cống ngăn mặn Nguyễn Tấn Thành
21:03' - 02/05/2024
Ngày 2/5, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10 (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã vận hành mở cống ngăn mặn Nguyễn Tấn Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5 giảm
20:28' - 02/05/2024
Số chuyến bay và lượng hành khách thực tế trong đợt cao điểm phục vụ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua tại sân bay Tân Sơn Nhất giảm khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước và giảm 10% so với trước dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Hệ thống thương lái đóng vai trò quan trọng trong chuỗi ngành hàng lúa gạo
19:24' - 02/05/2024
Theo đánh giá của các chuyên gia và cơ quan quản lý, thương lái đang là mắt xích, cầu nối giữa nông dân và doanh nghiệp trong tiêu thụ lúa gạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân công Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
18:07' - 02/05/2024
Tổng Thư ký Quốc hội đã ban hành Thông báo thông báo ý kiến của UBTVQH về việc phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ
18:01' - 02/05/2024
Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Vương Đình Huệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc giải phóng mặt bằng cho dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông
17:44' - 02/05/2024
Ngày 2/5, lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã kiểm tra tiến độ tại Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Đấu thầu thuốc và vật tư tư y tế vẫn vướng
17:38' - 02/05/2024
Dù danh mục thuốc đấu thầu tập trung toàn quốc và cấp địa phương đã được mở rộng nhưng các bệnh viện vẫn gặp khó khăn trong đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành dựng cột, kéo dây những khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3
17:23' - 02/05/2024
Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu phải hoàn thành thi công lắp dựng cột và kéo dây các vị trí đường dây 500 kV mạch 3 đấu nối vào Trạm biến áp 500 kV Quảng Trạch trước mùa nắng nóng năm nay.