Đường sắt quốc gia Đức bồi thường gần 200 triệu euro cho khách hàng năm 2024

10:11' - 10/03/2025
BNEWS Ngày 9/3, Công ty đường sắt quốc gia Đức cho biết, trong năm 2024 nhà điều hành đường sắt này đã phải bồi thường 197 triệu euro (214 triệu USD) cho những khách hàng đặt vé bị chậm hoặc bị hủy chuyến.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trong năm ngoái, hơn 6 triệu hành khách sử dụng dịch vụ đường sắt của Đức đã đòi tiền bồi thường vì hành trình bị chậm và bị hủy chuyến mà nguyên nhân chủ yếu là do cơ sở hạ tầng quá cũ và quá tải.

 

Số liệu thống kê mới nhất của DB cho biết hơn 1/3 dịch vụ đường dài (37,5%)  của công ty này không đúng giờ trong năm 2024, cao nhất trong vòng 21 năm qua. Theo quy định, một chuyến tàu bị coi là chậm nếu đến muộn từ 5 phút 59 giây trở lên so với thời gian dự kiến.

Phát biểu với tờ báo Bild của Đức, một người phát ngôn của DB cho hay công ty trên đã nhận được khoảng 6,9 triệu đơn khiếu nại hồi năm ngoái, cao hơn so với mức 5,6 triệu đơn trong năm 2023, tương đương mức trả bồi thường là 132,8 triệu euro.

Đại diện của DB thừa nhận hành khách ngày càng phải đối mặt với tình trạng tàu quá tải, chậm trễ và hủy dịch vụ. Người phát ngôn trên nêu rõ: “DB đang nỗ lực để nâng cao lịch trình của các dịch vụ tàu tốc hành đường dài lên mức từ 75% đến 80% vào cuối năm 2027”.

Ngoài vấn đề giờ giấc, hành khách cũng phải đối mặt với việc đóng cửa thường xuyên các đoạn đường ray lớn để bảo trì và sửa chữa. Theo DB, 80% sự chậm trễ của các chuyến tàu trong năm 2024 là do cơ sở hạ tầng cũ và quá tải mà nguyên nhân là vì lưu lượng giao thông tăng cao tại các điểm nút giao thông chính. Hiện DB đang lên kế hoạch cải tạo lớn 41 hành lang có lưu lượng giao thông cao vào năm 2030.

Bên cạnh đó, DB cũng cho rằng việc các chuyến tàu bị chậm trễ một phần là do yếu tố “quá thiếu lực lượng lao động”, gây khó khăn cho việc đáp ứng các yêu cầu về nhân sự.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục