Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc
19 trên tổng số 31 mặt hàng sụt giảm, trong đó, nhiều mặt hàng đồng loạt lao dốc kéo chỉ số MXV-Index chốt tuần (29/4 - 3/5) giảm sâu 2,95% xuống 2.265 điểm.
Tuy nhiên, nhờ tính chất giao dịch hai chiều, dòng tiền đầu tư đến thị trường vẫn được duy trì ổn định. Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt trên 5.700 tỷ đồng mỗi ngày.
Dầu thô ghi nhận tuần giảm giá mạnh nhất từ đầu năm
Kết thúc tuần giao dịch 29/4 – 3/5, giá dầu ghi nhận tuần giảm giá mạnh nhất kể từ cuối tháng 1 do sức ép vĩ mô và một số tín hiệu cải thiện về nguồn cung. Trong đó, dầu WTI ghi nhận chuỗi giảm 5 ngày liên tiếp. Chốt tuần, giá dầu WTI giảm 6,85% xuống 78,11 USD/thùng. Dầu Brent giảm 5,95% xuống 82,96 USD/tuần.
Phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị do xung đột giữa Israel-Hamas trong tuần trước có xu hướng giảm dần. Nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu mỏ được hạn chế, kéo giá dầu giảm ngay từ những phiên đầu tuần.
Về yếu tố cung cầu, tín hiệu cải thiện trong sản lượng của một số nước sản xuất lớn đã làm gia tăng áp lực lên giá dầu.
Theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), sản lượng dầu thô tại các mỏ khai thác của Mỹ đã tăng 578.000 thùng/ngày trong tháng 2 lên 13,15 triệu thùng/ngày, mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 10/2021.
EIA cũng cho thấy thấy tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tăng mạnh hơn 7 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 26/4. Trong khi đó, tồn kho xăng tăng nhẹ 344.000 thùng, trái ngược với dự báo giảm. Điều này cho thấy sự dồi dào tương đối của nguồn cung tại Mỹ so với nhu cầu, làm gia tăng sức ép đến giá dầu.
Ngoài ra, theo khảo sát của Bloomberg, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC đã bơm 26,81 triệu thùng/ngày trong tháng 4, chỉ ít hơn khoảng 50.000 thùng/ngày so với tháng trước. Bất chấp tuyên bố hạn chế nguồn cung, Iraq và UAE vẫn sản xuất trên mức hạn ngạch. Mức độ giảm sản lượng vẫn chưa đảm bảo cam kết đặt ra, góp phần thúc đẩy lực bán trên thị trường.
Sức ép đối với giá dầu trong tuần qua còn đến từ yếu tố vĩ mô khi dữ liệu công bố hôm thứ Sáu cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ chậm hơn dự kiến trong tháng 4. Tỷ lệ thất nghiệp tăng trở lại mốc 3,9% hồi tháng 2. Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế chậm lại đã ảnh hưởng tới việc đánh giá triển vọng tiêu thụ dầu mỏ trong tương lai.
Ở một diễn biến khác, giá khí tự nhiên tăng vọt trên 11% do nguồn cung Mỹ suy giảm và tiêu thụ cải thiện. Nhu cầu khí chảy đến các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã tăng lên trong bối cảnh nhà máy của Freeport LNG ở Texas hoạt động trở lại.
Giá ca cao, cà phê đồng loạt lao dốc
Giá ca cao dẫn dắt xu hướng toàn thị trường khi chốt tuần lao dốc 23,12%, về lại mức thấp nhất trong hơn 1 tháng. Giá giảm chủ yếu đến từ hoạt động thanh lý vị thế mua của các quỹ. Bên cạnh đó, giá ca cao quá cao đang khiến một số công ty thương mại và nhà máy sản xuất sô cô la hoãn việc mua ca cao vụ mới. Nhu cầu đi xuống tạo thêm sức ép lên giá. Ngoài ra, tại Nigeria, quốc gia sản xuất ca cao lớn thứ năm thế giới, xuất khẩu ca cao trong tháng 3 tăng 19% so với cùng kỳ, lên 22.199 tấn.
Dù vậy thông tin cơ bản trên thị trường chủ yếu vẫn duy trì những hỗ trợ nhất định với giá, đặc biệt là phiên cuối tuần. Ủy ban Ca cao Ghana đang đàm phán với các thương nhân ca cao để hoãn giao ít nhất 150.000 đến 250.000 tấn ca cao cho đến mùa vụ tới do thiếu hụt nguồn cung.
Tại Bờ Biển Ngà, tính từ đầu vụ 23/24 (tháng 10/2023) đến ngày 28/4/2024, lượng ca cao được vận chuyển đến các cảng của quốc gia này chỉ ở mức 1,354 triệu tấn, giảm mạnh 29% so với cùng kỳ vụ trước.
Theo sau ca cao, giá cà phê thế giới cũng ghi nhận sụt giảm rất mạnh trong tuần vừa qua. Cụ thể, giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng. Tín hiệu xuất khẩu tích cực tại các quốc gia sản xuất chính làm gia tăng sức ép lên giá. Số liệu cập nhật mới nhất cho thấy, xuất khẩu cà phê từ Brazil tiếp tục được đẩy mạnh trong tháng 4. Thống kê sơ bộ từ Hiệp hội Những nhà xuất khẩu cà phê Brazil (CECAFE), tính đến 30/4, quốc gia Nam Mỹ đã xuất đi khoảng 4,6 triệu bao cà phê, với 3,5 triệu bao Arabica dạng hạt, tăng 27% so với cùng kỳ tháng trước.
Tại Honduras, xuất khẩu cà phê đạt 762.231 bao, đã tăng 2,3% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, xuất khẩu cà phê của Costa Rica trong tháng 4 đạt 138.323 bao, đã tăng 18% so với một năm trước.
Bên cạnh đó, sự cải thiện của tồn kho cũng góp phần gây sức ép lên giá. Tính đến hết phiên 3/5, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE US ở mức 689.178 bao, tăng 32.521 bao so với tuần trước và lên mức cao nhất trong 1 năm.
Giá Robusta thậm chí lao dốc 14,7% đứt chuỗi tăng 9 tuần liên tiếp. Mưa xuất hiện tại vùng sản xuất chính của Việt Nam giúp hạ nền nhiệt chung và giải tỏa áp lực thiếu nước tại các vườn cà phê đang trong giai đoạn phát triển cho vụ mùa 2024-2025. Cùng với đó hoạt động thu hoạch cà phê tại Brazil đưa đến kỳ vọng nguồn cung thị trường được bổ sung.
Cơ quan Cung ứng mùa vụ thuộc chính phủ Brazil dự báo sản lượng vụ mới đạt 17,33 triệu bao, tăng 7,2% so với vụ 2023-2024. Điều kiện thời tiết thuận lợi tại vùng sản xuất chính được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiến độ thu hoạch cà phê, tạo động lực giúp nông dân đẩy mạnh bán hàng và duy trì lượng xuất khẩu kỷ lục thời gian qua.
Trên thị trường nội địa, giá thu mua cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ rơi mạnh về mức 100.000 đồng/kg, giảm đến 34.000 đồng/kg chỉ trong vòng 1 tuần.
Nguồn >>>https://mxv.com.vn/tin-tuc/dut-chuoi-tang-gia-nhieu-hang-hoa-nguyen-lieu-lao-doc-n6083.html
- Từ khóa :
- giá cà phê
- cà phê
- xuất khẩu cà phê
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cà phê "ngóng trông" tín hiệu mùa vụ
07:15' - 03/05/2024
Theo Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa), giá tăng nhưng lượng cà phê Việt Nam cạn dần. Tồn kho trong doanh nghiệp và nông dân không nhiều, do đó lượng xuất khẩu từ nay đến cuối vụ sẽ giảm.
-
Hàng hoá
Giá gạo và cà phê thế giới đồng loạt giảm trong tuần qua
22:05' - 27/04/2024
Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được chào bán với giá 528-536 USD/tấn trong tuần này, giảm so với mức 538-546 USD/tấn của tuần trước.
-
Hàng hoá
Tuyển chọn được 8 mẫu cà phê Arabica ngon nhất Việt Nam
18:40' - 24/04/2024
Các mẫu cà phê lọt vào vòng chung kết sẽ được chấm bởi các giám khảo là các chuyên gia cà phê đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36'
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55'
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19'
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32'
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54'
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07' - 01/07/2025
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.