EC có thể điều tra vai trò của Gazprom liên quan tới giá khí đốt tăng ở châu Âu

19:37' - 18/09/2021
BNEWS Một nhóm các nhà lập pháp thuộc Nghị viện châu Âu đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) điều tra vai trò của Gazprom trong việc giá khí đốt tăng cao tại châu Âu.

Một nhóm các nhà lập pháp thuộc Nghị viện châu Âu đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) điều tra vai trò của Gazprom trong việc giá khí đốt tăng cao tại châu Âu, cho rằng những động thái của tập đoàn năng lượng quốc doanh Nga đã khiến họ nghi ngờ về việc thao túng thị trường.
Giá khí đốt ở châu Âu đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, góp phần đẩy giá điện của châu Âu lên mức cao nhất trong nhiều năm qua, với dự báo giá bán buôn điện sẽ không giảm đáng kể trong năm nay.
Trong một lá thư gửi tới ban điều hành EC ngày 16/9, khoảng 40 trong số 700 nhà lập pháp của Nghị viện châu Âu cho biết họ nghi ngờ Gazprom đã có hành động đẩy giá khí đốt lên cao.

Họ kêu gọi Ủy ban châu Âu khẩn trương mở cuộc điều tra về việc Gazprom có thể cố ý thao túng thị trường và khả năng vi phạm các quy tắc cạnh tranh của EU.
Đáp lại những cáo buộc trên, Gazprom cho biết họ đã tuân thủ đầy đủ các điều khoản hợp đồng hiện có khi cung cấp khí đốt cho khách hàng.
EC cho biết họ đã nhận được thư kiến nghị và sẽ trả lời trong thời gian thích hợp.
Bức thư nêu rõ, các nhà lập pháp của Nghị viện châu Âu bày tỏ nghi ngờ về "nỗ lực gây áp lực" của Gazprom để châu Âu đồng ý sớm khởi động dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2), vốn có thể phải mất nhiều tháng nhằm giải quyết các rào cản pháp lý trước khi đi vào hoạt động.
Tuần trước, Gazprom thông báo đã hoàn thành việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 dẫn đến Đức, tăng gấp đôi năng lực xuất khẩu khí đốt qua Biển Baltic.
Các nhà lập pháp này trích dẫn các sự cố bao gồm việc đóng cửa một số cơ sở sản xuất của Gazprom gần đây và cho biết công ty đã từ chối đặt trước việc vận chuyển khí đốt thông qua các đường ống hiện có. Tất cả những yếu tố này cho phép họ nghi ngờ rằng giá khí tự nhiên tăng kỷ lục ở châu Âu trong những tuần gần đây có thể là kết quả trực tiếp của việc cố tình thao túng thị trường của Gazprom.
Dự án Nord Stream 2 đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Mỹ và sự chỉ trích từ các quốc gia khác về việc EU ngày càng phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu từ Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục