EC đề xuất thay đổi thị trường điện

07:35' - 15/03/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 14/3 đã đưa ra đề xuất thay đổi thị trường điện tại Liên minh châu Âu (EU).

Theo đó, các nhà cung cấp điện sẽ có nghĩa vụ cung cấp cho khách hàng thuộc EU các phương án hợp đồng khác nhau, bao gồm hợp đồng có giá điện cố định, trong khi tỷ lệ các hợp đồng dài hạn nhằm góp phần ổn định giá điện cũng tăng lên.

 

Với đề xuất mới, EC kỳ vọng tác động của tình trạng biến động giá đối với người dân và các doanh nghiệp sẽ được ngăn chặn thông qua việc ký kết bắt buộc hợp đồng chênh lệch trong quá trình hỗ trợ công cho đầu tư sản xuất điện từ các nguồn tái tạo. Bước đi này cũng sẽ giúp giảm tác động của giá khí đốt đối với giá điện mà không làm thay đổi nguyên tắc sản xuất ra điện vốn bị một số quốc gia thành viên EU chỉ trích.

EU đã bắt đầu chuẩn bị cho việc cải cách thị trường điện từ mùa Hè năm 2022 do tác động từ cuộc xung đột tại Ukraine và các yếu tố khác khiến giá khí đốt và giá điện tại châu Âu tăng kỷ lục. Một số quốc gia thành viên EU, trong đó có Pháp, Tây Ban Nha và Hy Lạp đã thúc đẩy thay đổi cách tính giá điện và sự tương ứng với tỉ lệ ngày càng tăng của các nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, một số quốc gia khác, dẫn đầu là Đức và Hà Lan, chỉ quan tâm đế những biến động giá trong ngắn hạn, đồng thời cảnh báo sẽ chống lại các biện pháp can thiệp đáng kể vào thị trường điện vốn đã hoạt động từ nhiều năm qua.

Đề xuất của EC không trực tiếp loại trừ khí đốt hay một nguồn tài nguyên hóa thạch khác là than đá khỏi hệ thống định giá điện. Tuy nhiên, EC hy vọng đề xuất sẽ giúp tăng cường hơn nữa vai trò của các nguồn rẻ hơn như năng lượng mặt trời, gió hoặc năng lượng hạt nhân, thông qua các hợp đồng mang tính dài hạn.

Ngoài ra, EC cũng đề xuất về việc khách hàng có thể lựa chọn các phương án hợp đồng từ tất cả các nhà cung cấp điện, trong đó luôn có sẵn hợp đồng với một mức giá cố định. Khách hàng cũng được quyền bán lại điện chưa sử dụng cho lưới điện chung, chẳng hạn như điện được sản xuất từ các tấm pin Mặt Trời của khách hàng. Đề xuất của EC cũng quy định các quốc gia thành viên EU sẽ chỉ định các nhà cung cấp điện cuối cùng cho khách hàng trong trường hợp khẩn cấp.

Để có hiệu lực, đề xuất nói trên của EC về việc thay đổi thị trường điện cần được toàn bộ 27 quốc gia thành viên và Nghị viện châu Âu thông qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục