EC đối mặt với hai vụ kiện về khí hậu

15:27' - 28/08/2024
BNEWS Các nhà hoạt động môi trường đã đệ đơn kiện Ủy ban châu Âu (EC), yêu cầu EC phải nâng cao tiêu chuẩn khí thải cho năm 2030 và hủy bỏ quy định phân loại các khoản đầu tư xanh trong ngành hàng không.

Trong vụ kiện tại Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (EU), các tổ chức phi chính phủ Mạng lưới hành động khí hậu và Mạng lưới hành động pháp lý toàn cầu cho rằng các giới hạn quốc gia về khí thải nhà kính đối với các ngành như giao thông và nông nghiệp là trái pháp luật. Các nhà hoạt động cho biết những giới hạn này sẽ không giúp EU giảm thiểu đủ lượng khí thải để đạt được mục tiêu mà Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đặt ra về khống chế mức tăng nhiệt của Trái Đất không quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

 

Các giới hạn này, yêu cầu các nước thành viên EU cắt giảm khí thải trong các ngành trên từ 10% đến 50% so với năm 2005, đóng góp vào mục tiêu chung của EU là giảm 55% lượng khí thải ròng từ nay đến năm 2030 so với năm 1990. Các nhà khoa học cho rằng thế giới cần giảm khoảng một nửa lượng khí thải từ nay đến năm 2030 để có thể hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu không quá 1,5 độ C. Các nhà hoạt động cho rằng các nước phát triển lớn như EU cần phải hành động quyết liệt hơn.

Tòa án đã ưu tiên xét xử vụ kiện này và có thể đưa ra phán quyết vào năm 2025.

Trong vụ kiện khác được đệ trình cùng ngày, 5 tổ chức phi chính phủ khác yêu cầu EC sửa đổi quy định phân loại các khoản đầu tư xanh trong ngành hàng không. Chính sách của EU phân loại các khoản đầu tư vào máy bay mới, tiết kiệm nhiên liệu hơn là giúp chống biến đổi khí hậu, với lý do chúng sẽ thay thế các máy bay cũ, gây ô nhiễm hơn. Quy định cũng phân loại các tàu chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) là "xanh", mặc dù LNG vẫn thải ra khí CO2 và methane. Do đó, các nhà hoạt động cho rằng đây là hành vi "tẩy trắng" khi phân loại các máy bay và tàu chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu hóa thạch là thân thiện với khí hậu.

Ông David Kay, Giám đốc pháp lý của tổ chức Opportunity Green, một trong những bên tham gia vụ kiện, cho biết tiêu chí đánh giá đối với ngành hàng không và vận tải biển phát đi tín hiệu hoàn toàn sai lệch đến các nhà đầu tư.

EC hiện chưa đưa ra bình luận về 2 vụ kiện trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục