EC sẽ tìm giải pháp ứng phó nguy cơ khủng hoảng năng lượng

16:28' - 26/03/2022
BNEWS Thủ tướng Italy Mario Draghi xác nhận Ủy ban châu Âu (EC) sẽ thảo luận với tất cả các bên liên quan về những phương án nhằm làm dịu cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng trên thị trường năng lượng.

Thủ tướng Italy Mario Draghi ngày 25/3 xác nhận Ủy ban châu Âu (EC) sẽ thảo luận với tất cả các bên liên quan về những phương án nhằm làm dịu cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng trên thị trường năng lượng do chiến dịch của Nga liên quan tới Ukraine gây ra, trong đó có đề xuất giới hạn giá khí đốt.
Phát biểu tại buổi họp báo sau khi hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels kết thúc, Thủ tướng Draghi nói: “EC sẽ thảo luận với các bên liên quan, các công ty dầu mỏ và điện lực lớn, các công ty phân phối và những công ty khác”.

Ông cũng cho hay các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí rằng yêu cầu của Nga về việc thanh toán tiền mua khí đốt của nước này bằng đồng ruble là vi phạm hợp đồng.
Ngày 23/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ chỉ chấp thuận thanh toán bằng đồng ruble cho các hợp đồng chuyển khí đốt tới “những nước không thân thiện”, trong đó có tất cả các nước thành viên EU, sau khi Moskva phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt chưa từng có từ phương Tây liên quan vấn đề Ukraine.

Ngay sau tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga, đồng ruble - vốn mất giá nghiêm trọng kể từ khi xảy ra xung đột ở Ukraine - đã tăng giá so với đồng USD và đồng euro, trong khi giá khí đốt tăng.
Để giảm bớt lo ngại rằng yêu cầu trên của Nga có thể khiến nguồn cung bị thắt chặt và giá năng lượng tăng cao hơn nữa, Mỹ và EU ngày 25/3 cho biết Washington sẽ cung cấp 15 tỷ m3 khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho EU trong năm nay nhằm giúp liên minh này giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga.
EU hiện đang hướng đến mục tiêu giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu của Nga trong năm nay, và chấm dứt hoàn toàn nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch từ nước này vào năm 2027. Hiện Nga đang đáp ứng 40% nhu cầu khí đốt của EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục