ECB: Các ngân hàng Eurozone có thể "sống chung" với tỷ lệ lãi suất siêu thấp

18:20' - 31/10/2017
BNEWS Nghiên cứu được Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố ngày 30/10 nhận định các ngân hàng Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) có thể “sống chung” với tỷ lệ lãi suất siêu thấp tới cả một thập kỷ.
ECB: Các ngân hàng Eurozone có thể "sống chung" với tỷ lệ lãi suất siêu thấp. Ảnh: EPA

Báo cáo trên được đưa ra sau khi ngân hàng này hồi tuần trước đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục.

Cụ thể, ECB giữ mức lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay là 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,4%.

ECB cũng đảm bảo sẽ duy trì mức lãi suất này cho đến khi kết thúc việc thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp.

Điều này đồng nghĩa với việc ECB có thể sẽ tăng lãi suất sớm nhất vào cuối năm 2019.

Một số ngân hàng đã nói rằng việc duy trì lợi nhuận trong khi mức lãi suất thấp kỷ lục như vậy là bất khả thi.

Họ nhận định rằng mức lãi suất thấp cũng khiến nỗ lực của ECB trong việc kích thích các hoạt động kinh tế gần như không đạt được kết quả gì, do những ngân hàng yếu hơn sẽ không chuyển dòng giá rẻ vào nền kinh tế.

Tuy nhiên, nghiên cứu của ECB lại đưa ra lập luận rằng dù việc kìm giữ lãi suất thấp quá lâu có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho lợi nhuận của các ngân hàng, song điều này chỉ xảy ra sau một giai đoạn khá dài.

Các nhà nghiên cứu ước tính phải duy trì lãi suất thấp khoảng 10 năm thì lợi nhuận của ngành ngân hàng mới giảm 25%

Trong khi đó, những ảnh hưởng xấu này có xu hướng được cân bằng nhờ sự cải thiện trong các điều kiện kinh tế vĩ mô đạt được nhờ lãi suất thấp.

Báo cáo của ECB chỉ ra sự cải thiện của Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tại Eurozone trong vòng 5 năm đã đủ để xóa nhòa những ảnh hưởng này.

Bên cạnh đó, nhằm củng cố cho lập luận của mình, bản báo cáo chỉ ra rằng giá trị cổ phần của các ngân hàng đều tăng lên sau mỗi lần ECB thông báo giữ nguyên lãi suất, qua đó chứng minh tác động tích cực của chính sách này lên đánh giá rủi ro tín dụng của giới ngân hàng.

Số liệu gần đây cũng cho thấy lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tại những ngân hàng lớn nhất châu Âu do ECB giám sát đã tăng 7,1% trong quý II/2017, so với mức 5,36% hồi cùng kỳ năm 2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục