ECB: Các ngân hàng tại Eurozone sẵn sàng xử lý rủi ro liên quan biến đổi khí hậu

07:00' - 04/11/2022
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) khuyến nghị các ngân hàng tại Eurozone đảm bảo khả năng sẵn sàng xử lý triệt để các rủi ro liên quan biến đổi khí hậu vào cuối năm 2024.
Ngày 2/11, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) khuyến nghị các ngân hàng tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cần đảm bảo khả năng sẵn sàng xử lý triệt để các rủi ro liên quan biến đổi khí hậu vào cuối năm 2024.

ECB đã đánh giá 186 ngân hàng nắm giữ tổng tài sản khoảng 25.000 tỷ euro, qua đó xây dựng bức tranh về cách thức các ngân hàng đang ứng phó với các mối nguy hiểm liên quan môi trường.

Dù thừa nhận tình hình đang được cải thiện, nhưng ECB cho rằng các ngân hàng vẫn cần nỗ lực hơn nữa để xác định và xử lý các rủi ro liên quan tới biến đổi khí hậu đối với các khách hàng.

ECB cũng đã ấn định cho các ngân hàng các mốc thời gian riêng để thích ứng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2024, các ngân hàng sẽ phải đáp ứng tất cả các kỳ vọng của cơ quan giám sát, bao gồm đảm bảo đủ vốn để đối phó với những rủi ro liên quan tới biến đổi khí hậu.

Trong một bài đăng trên trang blog, ông Frank Elderson, thành viên ban điều hành của ECB, cho biết mặc dù các ngân hàng đã bắt đầu thực hiện điều này, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước để ứng phó với biến đổi khí hậu. Ông nhấn mạnh các thời hạn trên sẽ được giám sát chặt chẽ, đồng thời để ngỏ khả năng sẽ có các quy định bắt buộc nếu cần thiết.

ECB đã tiến hành cuộc đánh giá đầu tiên về khả năng đối phó với các nguy cơ liên quan tới biến đổi khí hậu tại khoảng 100 ngân hàng lớn của Eurozone vào đầu năm nay. Mục đích của chương trình này là đánh giá tác động của các kịch bản khác nhau và các hiện tượng thời tiết cực đoan đối với hoạt động kinh doanh của các ngân hàng. Khoảng 60% ngân hàng không xây dựng kế hoạch phù hợp trong việc xử lý những rủi ro liên quan tới biến đổi khí hậu như lũ lụt, hạn hán hay giá carbon tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục