ECB có thể chưa thay đổi chính sách tiền tệ siêu lỏng

20:24' - 18/01/2021
BNEWS Nhà phân tích tại Capital Economics, Andrew Kenningham, cho rằng các nhà hoạch định chính sách của ECB sẽ nhắc lại rằng sẽ làm những gì cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch.
Sự gia tăng số ca mắc COVID-19 và lượng vaccine được sản xuất đợt đầu thấp hơn dự kiến có thể gây áp lực lên các thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại cuộc họp ngày 21/1, nhưng họ được cho là sẽ chưa có hành động mới.
Hội đồng điều hành gồm 25 thành viên của ECB có thể sẽ không thay đổi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng sau khi đã bơm thêm tiền kích thích nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tại cuộc họp vào tháng trước.
ECB đã tăng quy mô chương trình mua trái phiếu khẩn cấp thêm 500 tỷ euro (600 tỷ USD), lên 1.850 tỷ euro và kéo dài chương trình này đến tháng 3/2022. ECB cũng thông báo cấp thêm các khoản vay với lãi suất rất thấp cho các ngân hàng.
Nhà phân tích tại Capital Economics, Andrew Kenningham, cho rằng các nhà hoạch định chính sách của ECB sẽ nhắc lại rằng sẽ làm những gì cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch. Ông cho rằng lo ngại chính của họ là tác động của đại dịch đến những hy vọng về sự phục hồi của nền kinh tế trong quý I/2021.
Nhiều chính phủ các nước châu Âu đã phải một lần nữa thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để kiểm soát làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai, trong khi xuất hiện biến thể mới của virus SARS-COV-2 với khả năng lây lan nhanh hơn tại Anh và Nam Phi.
Việc lượng vaccine ngừa COVID-19 của các lô đầu tiên ít hơn dự kiến, đặc biệt là tại Liên minh châu Âu, đã gây thêm lo ngại rằng đại dịch có thể thể ra những tác động dài hơn.
Tháng 12/2020, ECB dự báo tăng trưởng kinh tế của Eurozone là 3,9% vào năm 2021, sau khi giảm ước tính 7,3% vào năm 2020.
Chủ tịch ECB, Christine Lagarde, gần đây nói bà không thấy có lý do để cho rằng dự báo đó là sai ở thời điểm này. Theo bà, nếu các nước thành viên kéo dài việc phong tỏa đến sau tháng Ba thì đây sẽ là điều gây lo ngại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục