ECB có thể đẩy nhanh lộ trình hạ lãi suất

08:05' - 14/10/2024
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể sẽ tạo thêm động lực nới lỏng chính sách tiền tệ trên toàn cầu trong tuần tới.

Chính sách nới lỏng tiền tệ này thông qua một đợt cắt giảm lãi suất mà các nhà hoạch định chính sách đã không nghĩ tới cách đây chỉ một tháng.

Các nhà kinh tế cho rằng đợt cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản lần thứ ba hoàn toàn có khả năng thành hiện thực, khi các quan chức phải nhanh chóng hành động để giảm bớt ảnh hưởng từ chi phí đi vay cao kéo dài đối với tăng trưởng của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

 

Với khoảng cách chỉ năm tuần giữa các quyết định và không có nhiều dữ liệu mới, các quan chức dường như đang từ bỏ sự thận trọng gần đây về áp lực lạm phát kéo dài. Họ đang phải tìm cách phản ứng với các khảo sát cho thấy sự suy giảm trong nền kinh tế khu vực tư nhân.

Những báo cáo như vậy đã tác động đến thị trường tài chính và thúc đẩy những đồn đoán về một đợt hạ lãi suất sau khi các nhà hoạch định chính sách phần lớn tán thành sự thay đổi trong đường hướng chính sách một cách khá đột ngột.

Trước đó tại cuộc họp ngày 12/9, các quan chức gần như đã loại trừ khả năng cắt giảm vào tháng 10. Vài ngày sau, Thống đốc ngân hàng trung ương SlovakiaPeter Kazimir tuyên bố rằng gần như chắc chắn sẽ phải đợi đến tháng 12 tới để ECB có một động thái khác, vì sẽ có "rất ít thông tin mới" trước ngày 17/10.

Hiện tại, ông là tiếng nói duy nhất công khai phản đối động thái này.

Về những gì sẽ xảy ra tiếp theo, một cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg cho thấy giới kinh tế nhận định ECB sẽ đẩy nhanh quá trình nới lỏng chính sách tiền tệ để đưa chi phí đi vay xuống mức không ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế vào cuối năm 2025

Sau động thái của ECB, thị trường sẽ dành chú ý tới Vương quốc Anh. Nhiều khả năng lạm phát của nước này trong tháng 9/2024 có thể tăng chậm lại dưới mức 2% lần đầu tiên kể từ tháng 4/2021. Ngoài ra, thị trường cũng sẽ để tâm tới báo cáo tiền lương, lạm phát và doanh số bán lẻ sắp được công bố của nước này.

Với việc Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) Andrew Bailey đề cập tới khả năng mạnh tay nới lỏng chính sách tiền tệ hơn, các con số sẽ mang lại cái nhìn sơ bộ về việc liệu bối cảnh giá tiêu dùng đã trở nên đủ bình ổn để cho phép động thái đó hay chưa.

Ngoài ra, một loạt ngân hàng trung ương từ Đông Nam Á đến Mỹ Latinh cũng sắp công bố các quyết định lãi suất của mình trong giai đoạn tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục