ECB có thể sớm chấm dứt tái đầu tư trong Chương trình Mua Tài sản

17:16' - 26/08/2022
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể sớm bắt đầu các cuộc đàm phán về việc chấm dứt các khoản tái đầu tư tiền mặt từ trái phiếu đáo hạn trong Chương trình Mua Tài sản.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể sớm bắt đầu các cuộc đàm phán về việc chấm dứt các khoản tái đầu tư tiền mặt từ trái phiếu đáo hạn trong Chương trình Mua Tài sản (APP) trị giá 3.300 tỷ euro (3.300 tỷ USD).

 

Tuy nhiên, theo các nguồn tin thân cận, ECB sẽ không vội vã đưa ra quyết định về vấn đề này và việc thực hiện sẽ chưa thể diễn ra vào tháng tới.

Đối mặt với lạm phát cao kỷ lục, ECB đã bắt đầu tăng lãi suất vào tháng trước. Dự kiến, ngân hàng này sẽ tiến hành thêm nhiều đợt tăng lãi suất nữa từ nay đến cuối năm nay nhằm ngăn chặn tình trạng lạm phát kéo dài.

Bốn nguồn tin đề nghị giấu tên cho biết trong khi việc giảm bảng cân đối kế toán của ECB sẽ là một bước “tự nhiên” tiếp theo trong quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ, các nhà hoạch định chính sách ngân hàng này đang tập trung vào việc tăng lãi suất và coi việc tái đầu tư là vấn đề thứ yếu.

Theo một văn bản hướng dẫn đã có từ lâu của ECB, các khoản tái đầu tư sẽ tiếp tục trong "một khoảng thời gian dài" sau lần tăng lãi suất đầu tiên. Tuy nhiên, thành viên hội đồng quản trị ECB Isabel Schnabel gần đây cho biết một số nhà hoạch định chính sách có thể nêu vấn đề này tại cuộc họp ngày 8/9.

Số liệu của ECB cho thấy giá trị các khoản mua lại trong APP dự kiến đạt tổng cộng 337 tỷ euro trong năm tới, với 3/4 số tiền là trái phiếu chính phủ. Các khoản tái đầu tư vào một chương trình khẩn cấp quy mô nhỏ hơn liên quan đến đại dịch sẽ kết thúc vào năm 2024.

Các nguồn tin cho biết các cuộc thảo luận về việc chấm dứt hoạt động mua lại vẫn chưa bắt đầu và các nhà hoạch định chính sách thậm chí còn chưa có một cuộc hội thảo về vấn đề này.

Các thị trường đã dự báo về khả năng ECB sẽ tăng lãi suất chính sách thêm 50 điểm cơ bản lên 0,5% vào tháng Chín và sẽ tiếp tục có các động thái tương tự trong các cuộc họp tiếp theo trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục