ECB bơm hàng tỷ euro vào các thị trường nợ yếu hơn của châu Âu

15:26' - 09/08/2022
BNEWS ECB đã bơm 17 tỷ euro (17,3 tỷ USD) vào các thị trường nợ Italy, Tây Ban Nha và Hy Lạp trong tháng 6-7/2022.
Theo tính toán của tờ Financial Times dựa trên dữ liệu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ngân hàng này đã bơm 17 tỷ euro (17,3 tỷ USD) vào các thị trường nợ Italy, Tây Ban Nha và Hy Lạp trong tháng 6-7/2022, đồng thời cho phép danh mục nợ của Đức, Hà Lan và Pháp giảm hơn một chút.
 
ECB đã kết thúc mua ròng theo chương trình mua trái phiếu thời đại dịch vào tháng Ba và hiện đang tập trung tái đầu tư trái phiếu đáo hạn vào các thành viên yếu hơn của Liên minh châu Âu (EU).
Động thái này nhấn mạnh cách thức ECB đang tìm cách giới hạn chi phí đi vay đối với các quốc gia như Italy và ngăn chặn lợi suất tăng cao khi họ rút khỏi lập trường thích nghi đã hỗ trợ khu vực trong nhiều năm.
Nhiều tuần sau khi tăng lãi suất lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, các nhà hoạch định chính sách của ECB lo ngại rằng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ nới rộng khoảng cách giữa các nền kinh tế mạnh nhất và yếu nhất trong khu vực.
Còn theo Bloomberg Economics, trường hợp cơ bản là Italy sẽ có khả năng giữ giới hạn chi phí đi vay thông qua sự kết hợp của kỳ vọng thị trường giảm về thắt chặt tiền tệ do lo lắng suy thoái và việc mua trái phiếu của ECB.
Tuy nhiên, nếu lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Italy được giữ quanh mức 4%, cao hơn 1% so với hiện tại, chi phí trả nợ sẽ vượt qua mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Động thái này có thể sẽ làm gia tăng lo ngại về khả năng mất khả năng thanh toán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục