ECB có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất

08:19' - 01/10/2024
BNEWS Ngày 30/9, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bày tỏ sự tin tưởng rằng lạm phát sẽ sớm quay trở lại mức 2%, cho thấy đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo có thể diễn ra vào tháng 10/2024.
Theo Euractiv, ngày 30/9, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde bày tỏ sự tin tưởng rằng lạm phát sẽ sớm quay trở lại mức 2%, cho thấy đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo có thể diễn ra vào tháng 10/2024.

Bà Christine Lagarde cho biết những diễn biến gần đây về giá cả ở Khu vực đồng euro “củng cố niềm tin của chúng tôi rằng lạm phát sẽ trở lại mục tiêu trong thời gian tới”. Bà Lagarde cho biết thêm ECB sẽ tính đến điều này trong cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo vào tháng 10 - cơ sở quan trọng để thiết lập mức lãi suất.

 
Trước đó, ECB dự báo lạm phát ở Khu vực đồng euro sẽ quay trở lại mức 2% vào cuối năm 2025, nhưng tuyên bố của bà Lagarde ngày 30/9 cho thấy điều này có thể xảy ra nhanh hơn. Điều này củng cố kỳ vọng của các nhà quan sát, vốn đang xem xét khả năng giảm lãi suất hơn nữa.

Trong năm nay ECB đã có hai lần cắt giảm lãi suất vào tháng Sáu và tháng Chín. Một tháng trước đó, các chuyên gia lại trông chờ vào đợt nới lỏng tiền tệ tiếp theo vào tháng 12 trong cuộc họp cuối cùng của năm.

Trong tháng Chín lạm phát có xu hướng giảm dần: Đức (1,6%), Pháp (1,2%), Italy (I-ta-li-a) với 0,7% và Tây Ban Nha (1,5%).

Trong khi số liệu lạm phát của Khu vực đồng euro sẽ được công bố vào ngày 1/10 và các nhà phân tích dự báo lạm phát sẽ giảm xuống 1,8%, sau mức 2,2% trong tháng Tám.

Theo bà Lagarde, “có khả năng” con số lạm phát trong tháng Chín “là gần 2%” và do đó, con số này “thấp hơn kịch bản cơ bản” của ECB, được đưa vào các dự báo kinh tế xác định xu hướng tiền tệ của tổ chức này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục