ECB tái đầu tư các khoản nợ đáo hạn để hỗ trợ các nước Eurozone

20:42' - 15/06/2022
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết sẽ tái đầu tư các khoản nợ đáo hạn để giúp các nước thành viên có nợ công cao và sẽ tạo ra một công cụ mới để ngăn chặn khả năng phân mảnh trong khối.
Sau cuộc họp bất thường ngày 15/6, ECB cho biết: "Hội đồng Thống đốc đã quyết định sẽ linh hoạt trong việc tái đầu tư các khoản nợ đến hạn trong chương trình khẩn cấp thu mua trái phiếu trong đại dịch (PEPP), nhằm mục đích bảo toàn hoạt động của cơ chế chuyển đổi chính sách tiền tệ”.

Chương trình PEPP được xem là "công cụ" chiến lược của ECB nhằm duy trì chi phí đi vay ở mức thấp, qua đó thúc đẩy kinh tế nội khối Liên minh châu Âu (EU) tăng trưởng. Chương trình này vừa được ECB kết thúc gần đây.

Bên cạnh đó, ECB cho biết Hội đồng Thống đốc còn quyết định giao cho các ủy ban có liên quan của EU cùng với ECB nhanh chóng tạo ra một công cụ chống phân mảnh mới.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tại Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) đã tăng mạnh kể từ khi ECB công bố kế hoạch nâng lãi suất vào tháng Bảy và tháng Chín để kiềm chế lạm phát.

Bên cạnh đó, ECB không có kế hoạch cụ thể nào trong việc hạn chế đà tăng trong chi phí đi vay, từ đó làm dấy lên lo ngại rằng các nhà hoạch định chính sách đang quá chủ quan về tình hình của các nước nợ cao như Italy (I-ta-li-a), Tây Ban Nha và Hy Lạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục