ECB vẫn có thể phải hành động nếu lạm phát có nguy cơ tăng trở lại

07:51' - 22/11/2023
BNEWS ECB đã duy trì mức lãi suất cơ bản hiện tại trong cuộc họp chính sách gần nhất hồi tháng 10, sau khi đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp để kiểm soát giá tiêu dùng tăng nhanh.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde ngày 21/11 khẳng định, chưa đến lúc để tuyên bố đã chiến thắng lạm phát, đồng thời cảnh báo các nhà hoạch định chính sách có thể lại phải hành động nếu cần.

 

ECB đã duy trì mức lãi suất cơ bản hiện tại trong cuộc họp chính sách gần nhất hồi tháng 10, sau khi đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp để kiểm soát giá tiêu dùng tăng nhanh.

Lạm phát ở 20 quốc gia sử dụng đồng euro đã giảm xuống còn 2,9% trong tháng 10, không cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB, trong khi triển vọng kinh tế của Khu vực đồng euro vẫn còn u ám.

Phát biểu tại một sự kiện ở Berlin, bà Lagarde thừa nhận lạm phát đã "giảm đáng kể". Tuy nhiên, Chủ tịch ECB nói rằng ngân hàng trung ương này vẫn “cảnh giác” và dự đoán lạm phát có thể tăng trở lại trong những tháng tới.

Bà nói: “Chúng tôi có thể lại phải hành động nếu nhận thấy có nguy cơ không đạt được mục tiêu lạm phát”. Bà nhắc lại rằng lãi suất ở mức "được duy trì trong thời gian đủ dài sẽ góp phần đáng kể trong việc đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu trung hạn một cách đúng lúc. Tuy nhiên, hành trình vẫn chưa kết thúc và chúng ta vẫn phải hoàn tất hành trình này".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục