Ecuador có Tổng thống đắc cử trẻ nhất từ trước đến nay

13:55' - 16/10/2023
BNEWS Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE) của Ecuador xác nhận ứng cử viên Daniel Noboa đại diện cho liên minh Hành động Dân chủ quốc gia (ADN) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2.

Tối 15/10 (giờ địa phương), Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE) của Ecuador xác nhận ứng cử viên Daniel Noboa đại diện cho liên minh Hành động Dân chủ quốc gia (ADN) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 tại quốc gia Nam Mỹ này. Theo đó, doanh nhân 35 tuổi này đã trở thành Tổng thống đắc cử trẻ nhất từ trước đến nay tại Ecuador.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, với hơn 90% số phiếu được kiểm, CNE cho biết ông Noboa giành được 52,3% số phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ của ông là bà Luisa González thuộc đảng Phong trào Cách mạng Công dân (RC) theo đường lối cánh tả nhận được 47,7%. Nữ chính trị gia González, 45 tuổi, cũng đã lên tiếng công nhận chiến thắng của ông Noboa, đồng thời khẳng định đảng RC cam kết tôn trọng sự lựa chọn của cử tri Ecuador.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Noboa cam kết sẽ tạo thêm việc làm, đặc biệt là dành cho giới trẻ. Giới phân tích cho rằng việc ông Noboa đắc cử có thể là một tín hiệu tích cực với các nhà đầu tư nhưng về lâu dài, triển vọng thị trường vẫn phụ thuộc vào thành phần nội các mà ông sẽ lựa chọn.

Trước đó, cử tri Ecuador đã đi bỏ phiếu vòng 1 trong ngày 20/8. Đây là lần đầu tiên Ecuador áp dụng một điều khoản trong Hiến pháp ban hành năm 2008, trong đó cho phép bầu cử sớm cơ quan lập pháp và tổng thống mới. Điều khoản tổ chức bầu cử sớm được kích hoạt sau khi Tổng thống sắp mãn nhiệm Guillermo Lasso hồi tháng 5 vừa qua ra sắc lệnh giải tán Quốc hội giữa lúc cơ quan lập pháp này bắt đầu phiên điều trần luận tội ông. Người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này sẽ chỉ điều hành đất nước từ tháng 12/2023 đến tháng 5/2024 khi tổng thống mới được bầu ra theo lịch bầu cử thông thường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục