Mỹ: Đảng Cộng hòa chọn ứng cử viên mới cho chức Chủ tịch Hạ viện

13:22' - 14/10/2023
BNEWS Ngày 13/10, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã chọn ông Jim Jordan - Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, làm ứng cử viên của đảng này cho chức Chủ tịch Hạ viện.

Trong một cuộc bỏ phiếu kín, ông Jordan được 124 phiếu ủng hộ, trong khi ông Austin Scott - người tuyên bố tìm kiếm đề cử chỉ vài giờ trước cuộc bỏ phiếu và là đồng minh của cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy - nhận được 81 phiếu.

 

Trước đó, trong một cuộc bỏ phiếu kín hôm 11/10, ông Jordan đã mất đề cử của đảng Cộng hòa đối với chức Chủ tịch Hạ viện về tay lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Steve Scalise, với số phiếu ủng hộ lần lượt là 99-113. Tuy nhiên, ông Scalise sau đó không nhận được đủ sự ủng hộ trong đảng Cộng hòa tại cuộc bỏ phiếu toàn thể Hạ viện và ngày 12/10 ông đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua.

Ông Jordan hiện phải đối mặt với một thách thức tương tự như ông Scalise, bởi ông cần ít nhất 217 phiếu ủng hộ từ các nghị sĩ Cộng hòa để trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Đảng Cộng hòa giữ đa số mong manh tại Hạ viện, với tỷ lệ 221-212.

Một số nghị sĩ Cộng hòa có tư tưởng ôn hòa cho biết họ sẽ không ủng hộ ông Jordan. Điều này đồng nghĩa chức Chủ tịch Hạ viện có nguy cơ tiếp tục bị để trống, trong bối cảnh Hạ viện đã tê liệt trong nhiều ngày sau khi Chủ tịch McCarthy bị bãi nhiệm hôm 3/10./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục