Australia khẩn trương khắc phục hậu quả của bão Jasper

10:40' - 14/12/2023
BNEWS Bão Jasper đã đổ bộ vào vùng biển bang Queensland (Australia) tối 13/12, ngày 14/12, các nhóm ứng phó thảm họa đang khẩn trương dọn dẹp và khắc phục hậu quả.

Ngày 14/12, các nhóm ứng phó thảm họa đang khẩn trương dọn dẹp và khắc phục hậu quả tại khu vực Đông Bắc Australia, sau khi bão Jasper làm nước sông dâng cao, gây ngập nhiều đường cao tốc chính, đổ cây và khiến hàng chục nghìn hộ gia đình và doanh nghiệp rơi vào cảnh mất điện.

 

Bão Jasper đã đổ bộ vào vùng biển bang Queensland tối 13/12 với sức gió lên tới 140 km/h. Bão đã di chuyển vào gần cộng đồng Thổ dân Wujal Wujal, cách thành phố Cairns 110 km về phía Bắc, song hàng trăm cư dân đã sơ tán từ trước khi bão đến.

Đêm 13/12, thị trấn Mossman đã chìm trong nước lũ khi sông vỡ bờ, buộc người dân phải sơ tán. Điều phối viên ứng phó thảm họa Shane Chelepy của bang Queensland xác nhận cơn bão không gây thiệt hại về người.

Dù cơn bão đã suy yếu xuống thành áp thấp nhiệt đới vào sáng 14/12, song các nhà khí tượng cảnh báo mưa lớn và gió giật vẫn bao trùm khu vực, điều này có thể dẫn đến lũ quét nguy hiểm. Một số trạm thời tiết đã ghi nhận lượng mưa hơn 400 mm trong vòng 24 giờ tính đến sáng 14/12, khiến nước sông dâng cao. Thời tiết xấu buộc sân bay Cairns phải đóng cửa vào tối 12/12 và dự kiến sẽ mở lại trong ngày 14/12.

Cơ quan Cứu hỏa và Khẩn cấp bang Queensland đã triển khai các nhóm ứng phó thảm họa để dọn dẹp cây và cột điện bị đổ trên đường phố. Tính đến sáng 14/12, có 40.000 gia đình và doanh nghiệp vẫn đang chịu cảnh mất điện. Theo công ty điện lực Ergon Energy, Port Douglas, Daintree và Mossman là những địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục