Eni ký thỏa thuận khí đốt mới với Sonatrach

09:30' - 28/05/2022
BNEWS Ngày 26/5, tập đoàn năng lượng Eni của Italy đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với công ty dầu mỏ Sonatrach của Algeria đẩy nhanh việc thăm dò và khai thác các mỏ khí đốt và hydro xanh ở Algeria.

Ngày 26/5, tập đoàn năng lượng khổng lồ Eni của Italy đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với công ty dầu mỏ Sonatrach của Algeria đẩy nhanh việc thăm dò và khai thác các mỏ khí đốt và hydro xanh ở Algeria, khi Rome tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Nga, trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune tới Rome.

 

Tuyên bố của Eni viết: “MoU thể hiện một bước tiến xa hơn nhằm tăng cường hợp tác năng lượng giữa Italy và Algeria và phù hợp với chiến lược đa dạng hóa các nguồn năng lượng theo hướng khử carbon của Eni”.

MoU trên sẽ cho phép Sonatrach và Eni đánh giá tiềm năng khí đốt và đẩy mạnh các cơ hội khai thác tại các mỏ cụ thể đã được Sonatrach phát hiện ở Algeria.

Khối lượng khí đốt dự kiến có thể khai thác từ các mỏ trong MoU lên tới khoảng 3 tỷ mét khối mỗi năm, "sẽ góp phần tăng khả năng xuất khẩu của Algeria sang Italy thông qua đường ống xuyên Địa Trung Hải (Transmed)" chạy dưới biển.

MoU cũng bao gồm đánh giá kinh tế và kỹ thuật cho một dự án thử nghiệm hydro xanh ở Bir Rebaa North trong khu vực sa mạc của Algeria.

Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Italy Sergio Mattarella tại Rome, Tổng thống Tebboun nói: "Mỗi khi sản lượng (khí đốt) tăng lên, chúng tôi sẽ có thể cung cấp cho Italy, sau đó có thể gửi đến phần còn lại của châu Âu. Về phần điện lực, chúng tôi đã đồng ý với những người bạn Italy để thiết lập một tuyến cáp ngầm từ Algeria đến Italy”.

Trong khi đó, Tổng thống Mattarella đã ca ngợi mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài của hai nước và nói thêm rằng "chúng tôi biết ơn những nỗ lực của Algeria trong việc tăng cường sự hợp tác này. Hợp tác năng lượng giữa hai nước đương nhiên cũng mở rộng sang hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi sinh thái”.

Kể từ khi bắt đầu xung đột Ukraine, gây ra các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây đối với Moskva, Italy đã tăng cường cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Vào tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Mario Draghi đã công bố một thỏa thuận nhằm tăng sản lượng khí đốt cung cấp từ Algeria đến Italy thông qua đường ống Transmed lên đến 9 tỷ mét khối mỗi năm vào năm 2023-24.

Algieria trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Rome, vượt qua Nga, khi sẽ cung cấp cho Italy tới 33 tỷ mét khối (bcm) mỗi năm, chiếm khoảng 40% nhu cầu của nước này.

Algeria là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên hàng đầu của châu Phi. Tập đoàn Eni đã có mặt ở Algeria từ năm 1981. Năm 1983, đường ống Transmed bắt đầu bơm khí đốt của Algeria đến Sicily (Italy).

Trong khi đó, một báo cáo do tổ chức phi lợi nhuận Legambiente của Italy mới công bố cho rằng nước này có nguy cơ sẽ đạt được mục tiêu 70 gigawatt năng lượng tái tạo mới không phải vào năm 2030, mà trong 124 năm nữa.

Tổ chức này kêu gọi chính phủ ngừng ưu tiên đa dạng hóa khí đốt bằng cách mua nhiên liệu hóa thạch và thay vào đó đầu tư vào năng lượng tái tạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục