Eni sẵn sàng mở tài khoản bằng đồng ruble để mua khí đốt Nga

08:32' - 17/05/2022
BNEWS Theo hãng tin Bloomberg, tập đoàn năng lượng khổng lồ Eni của Italy đã sẵn sàng tuân thủ các yêu cầu của Nga và mở tài khoản ngân hàng bằng đồng ruble.

Theo hãng tin Bloomberg, tập đoàn năng lượng khổng lồ Eni của Italy đã sẵn sàng tuân thủ các yêu cầu của Nga và mở tài khoản ngân hàng bằng đồng ruble, sau khi Liên minh châu Âu (EU) giảm bớt lập trường cứng rắn trong bất đồng với Điện Kremlin về các nguồn cung cấp khí đốt quan trọng.
Theo các nguồn thạo tin, Eni sẽ chuyển sang mở tài khoản bằng đồng ruble và euro với ngân hàng Gazprombank vào ngày 18/5 để có thể thanh toán đúng hạn trong tháng này và tránh mọi rủi ro đối với nguồn cung cấp khí đốt.

 


Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiến thị trường khí đốt và các nhà hoạch định chính sách bối rối hồi cuối tháng 3, khi ông yêu cầu phải thanh toán khí đốt bằng đồng ruble, nếu không sẽ bị ngừng cung cấp. Trong nhiều tuần, các công ty châu Âu và luật sư của họ đã tìm cách đáp ứng yêu cầu này mà không vi phạm các lệnh trừng phạt Nga vì xung đột ở Ukraine.
Ba Lan từ chối thực hiện các điều khoản mới và khí đốt của nước này đã bị Nga cắt ngay lập tức. Nhưng các công ty khác đã nhận thấy sự mơ hồ trong hướng dẫn do EU ban hành và đang cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh như bình thường.
Các quan chức EU đã nói - mặc dù "chỉ nói mồm"- rằng việc mở tài khoản bằng đồng ruble sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, các hướng dẫn mới nhất, dự kiến được công bố trong tuần này, ngừng cấm việc mở các tài khoản bằng đồng ruble và đưa ra một lộ trình để các công ty tiếp tục mua khí đốt của Nga. Tập đoàn Eni đang chờ những hướng dẫn đó được công bố chính thức trước khi hành động.
EU ban đầu đã phản đối yêu cầu của Điện Kremlin vì cho rằng động thái này đã trao quá nhiều quyền lực cho phía Nga và cũng liên quan đến ngân hàng trung ương Nga- một thực thể mà khối này đã trừng phạt.

Gazprom kể từ đó đã nỗ lực trấn an các công ty châu Âu rằng họ có thể tiếp tục mua khí đốt mà không vi phạm các quy định và Điện Kremlin cũng đã công bố một lệnh mới để làm rõ sắc lệnh tháng 3. Giờ đây, ngân hàng trung ương Nga dường như không tham gia vào các giao dịch khí đốt.
Các nguồn tin thân cận với Gazprom cho biết 20 nhà cung cấp năng lượng châu Âu đã mở tài khoản bằng đồng ruble với các ngân hàng Nga.

Tập đoàn khổng lồ Uniper SE của Đức và OMV AG của Áo cũng cho biết họ dự kiến sẽ tiếp tục mua khí đốt của Nga. Giá khí đốt châu Âu đã giảm trong ngày 16/5.
Trước đó, Chính phủ Italy cho biết không còn phản đối việc các công ty châu Âu thanh toán cho khí đốt tự nhiên Nga bằng đồng ruble.

Trong chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Italy Mario Draghi nói rằng EU không có "tuyên bố chính thức" nào về việc liệu việc sử dụng đồng ruble có vi phạm các lệnh trừng phạt Nga của khối này hay không. Thủ tướng Draghi đã gọi đây là "một vùng xám"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục