EU "bật đèn xanh" cho thương vụ Mylan-Upjohn

15:36' - 23/04/2020
BNEWS Vụ sáp nhập nói trên, được công bố từ tháng 7/2019, sẽ tạo ra một công ty mới có giá trị khoảng 20 tỷ USD, trong đó Pfizer nắm giữ 57% cổ phần, Mylan kiểm soát phần còn lại.
Ngày 22/4, Ủy ban châu Âu (EC) đã cho phép sáp nhập công ty Upjohn, thuộc hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ, với công ty dược phẩm Mylan để tạo ra một công ty toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm có giá thành rẻ hơn.
Vụ sáp nhập nói trên, được công bố từ tháng 7/2019, sẽ tạo ra một công ty mới có giá trị khoảng 20 tỷ USD, trong đó Pfizer nắm giữ 57% cổ phần, Mylan kiểm soát phần còn lại.
Việc sáp nhập này nhằm đối phó với tình trạng cạnh tranh ngày càng quyết liệt trong lĩnh vực dược phẩm với các đối thủ Ấn Độ. Công ty mới sẽ chuyên bán các sản phẩm thông dụng như Viagra, thuốc điều trị tăng cholesterol Lipitor và bút tiêm chống dị ứng EpiPen. Tuy nhiên, theo EC, điều kiện đối với Mylan là họ phải loại bỏ một số loại thuốc nhất định được biết đến do tên hóa học của nó, chứ không có tên thương mại.
Ủy viên châu Âu về cạnh tranh của EU Margrethe Vestager cho hay điều này sẽ đảm bảo vụ sáp nhập nói trên "không gây tổn hại tới cạnh tranh, theo đó đảm bảo việc tiếp cận mang tính cạnh tranh đối với các loại thuốc được gọi theo tên hóa học cho các dịch vụ y tế quốc gia và công dân châu Âu".
EC cho biết thêm, mặc dù Mylan và Upjohn có một số dược phẩm điều trị các bệnh liên quan lĩnh vực tim mạch, niệu-sinh dục, cơ xương khớp, hệ thần kinh..., nhưng EC không lo ngại nguy cơ cạnh tranh đối với phần lớn các sản phẩm trên thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục