Kế hoạch sáp nhập PSA và Fiat Chrysler có thể bị ảnh hưởng vì COVID-19
Theo các nguồn tin thân cận, ngoài những ảnh hưởng tài chính nghiêm trọng, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hiện đang gây ra những quan ngại về vụ sáp nhập dự kiến diễn ra trong thời gian tới giữa hai hãng chế tạo ô tô PSA Group của Pháp và Fiat Chrysler (FCA) - một liên doanh giữa Italy và Mỹ.
Vụ sáp nhập trên, được thông báo hồi cuối tháng 10/2019 với thời hạn hoàn tất muộn nhất là vào đầu năm 2021, dự kiến sẽ tạo ra tập đoàn chế tạo ô tô lớn thứ tư thế giới, sở hữu một loạt thương hiệu xe nổi tiếng như Peugeot, Citroen, Jeep, Alfa Romeo và Maserati. Những hoạt động chuẩn bị cho vụ sáp nhập vẫn đang diễn ra khẩn trương để có thể nhận được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý về chống độc quyền.Trong khi đó, các kiểm toán viên và nhà tư vấn tài chính đang tiến hành các thủ tục giấy tờ theo quy định của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ.
Tuy vậy, dịch COVID-19 đã khiến các thị trường trên thế giới "lao dốc" khi đẩy kinh tế rơi vào suy thoái, nhiều nhà máy sản xuất ô tô ở châu Âu và Mỹ phải ngừng hoạt động. Điều này đã gây ra những quan ngại về vấn đề tài chính của vụ sáp nhập này.
Chuyên gia Karl Brauer của Kelley Blue Book cho rằng, các giả định về giá trị doanh nghiệp, thu nhập và doanh số dự kiến trong năm 2020 và sau đó của hai hãng xe nói trên đã được đưa ra trong các cuộc đàm phán sáp nhập sẽ phải được được đánh giá lại.Theo chuyên gia này, PSA và FCA hiện không còn đủ sự tự tin như 1 tháng trước đây về triển vọng thu nhập, doanh số, thị phần và các kế hoạch phát triển sản phẩm".
Trước đó, ngày 24/3, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cảnh báo “tất cả công ty, đặc biệt là doanh nghiệp lớn nhất, cần thận trọng tối đa trong vấn đề chi trả cổ tức".Ông Bruno Le Maire cho rằng hiện là thời điểm cần phải huy động tất cả nguồn tài chính để duy trì hoạt động sản xuất-kinh doanh, đặc biệt nếu các doanh nghiệp đang tìm kiếm sự hỗ trợ của chính phủ.
Trong khi đó, với khuyến cáo 14 triệu việc làm ở châu Âu đang có nguy cơ “biến mất”, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) tuần qua đã yêu cầu sự hỗ trợ tài chính cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Bộ Kinh tế Pháp - một cổ đông gián tiếp trong PSA thông qua quỹ tài sản quốc gia BPIFrance với 12,2% cổ phần - không đưa ra bình luận về vấn đề trên.Trong khi đó, một người phát ngôn của PSA cho hay kế hoạch sáp nhập giữa PSA và FCA vẫn không thay đổi, còn FCA không có bất kỳ bình luận nào./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Những nhân tố giúp Nhật Bản vượt Trung Quốc trên thị trường mua bán-sáp nhập
05:30' - 13/01/2020
Do thị trường trong nước đang thu hẹp, động lực lớn nhất cho việc thực hiện các thương vụ M&A của doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian gần đây chính là đẩy mạnh hoạt động ở nước ngoài.
-
Chuyển động DN
Yahoo Japan và Line sẽ thông báo kế hoạch sáp nhập vào tuần tới
20:09' - 16/11/2019
Nếu việc sáp nhập thuận lợi, Yahoo Japan và Line sẽ ghi nhận mức doanh thu kết hợp lớn nhất trong số các nhà khai thác kinh doanh trực tuyến của Nhật Bản.
-
Kinh tế Thế giới
PSA và Fiat Chrysler thông báo sáp nhập
17:23' - 31/10/2019
PSA và Fiat Chrysler thông báo kế hoạch sáp nhập, nhằm tạo ra một nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới, giúp tiết kiệm hàng tỷ USD khi không phải đóng cửa nhà máy nào.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 127% đối với thép xây dựng của Algeria
22:02' - 22/12/2025
Bộ Thương mại Mỹ đã ra quyết định sơ bộ áp thuế chống bán phá giá 127% đối với thép xây dựng (thép cốt bê tông) nhập khẩu từ Algeria.
-
DN cần biết
Từ 23/12, Bộ Công Thương sẽ triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc
16:53' - 22/12/2025
Hệ thống được xây dựng theo định hướng lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần củng cố niềm tin thị trường.
-
DN cần biết
Hệ thống Quản lý và Cấp giấy chứng nhận xuất xứ điện tử chính thức vận hành từ trưa 22/12
16:37' - 22/12/2025
Hệ thống eCoSys mới đưa vào vận hành từ 12h ngày 22/12 tại địa chỉ https://co.moit.gov.vn giúp bảo đảm tính liên tục trong cấp C/O và giảm tải cho doanh nghiệp trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
-
DN cần biết
Nga thay lệnh cấm bằng hạn ngạch xuất khẩu gạo
07:13' - 22/12/2025
Chính phủ Nga áp dụng hạn ngạch xuất khẩu gạo 200.000 tấn cho năm 2026, theo thông báo từ văn phòng báo chí Nội các.
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.

Nhà máy của Fiat Chrysler tại Turin, Italy. Ảnh: AFP/TTXVN