EU cân nhắc tạm ngừng Hiệp ước Schengen trong hai năm

12:10' - 04/12/2015
BNEWS EU đang xem xét việc tạm ngừng thực thi Hiệp ước Schengen trong hai năm, do cuộc khủng hoảng người di cư diễn ra tại châu Âu gây nhiều nguy hiểm cho khu vực.
EU cân nhắc tạm ngừng Hiệp ước Schengen. Ảnh: politico.eu

Các bộ trưởng Nội vụ Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét quy định miễn thị thực đi lại giữa 22 nước thành viên EU và 4 quốc gia ngoài EU vì cuộc khủng hoảng người di cư diễn ra tại châu Âu bộc lộ quá nhiều "nguy cơ nghiêm trọng" tại biên giới Hy Lạp và một số nước.

Theo nguồn tin từ Luxembourg, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, việc phải cân nhắc biện pháp khẩn cấp này - được ghi trong Điều khoản 26 của Hiệp ước Schengen - cho thấy dự án hội nhập 20 năm tuổi đã bị đe dọa nghiêm trọng bởi sức ép chính trị từ "dòng thác" 1,2 triệu người di cư đổ vào EU trong năm nay.

Đề xuất trên được đưa ra sau khi EU liên tục cảnh báo Hy Lạp phải xem xét lại toàn bộ phương án đối phó của nước này với cuộc khủng hoảng người di cư và tìm kiếm sự trợ giúp bên ngoài hoặc có thể bị đình chỉ tham gia khu vực Schengen.

Nguồn tin từ Luxembourg còn cho thấy không chỉ Hy Lạp mà còn có thể có thêm một số nước thành viên khác trong khu vực Schengen sẽ chịu sự đình chỉ tương tự.

Ngoài ra, việc thực hiện điều khoản này cũng cho phép các nước như Đức, Áo, Pháp và Thụy Điển siết chặt và kéo dài những biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời mà họ đã thực hiện và được Ủy ban châu Âu phê chuẩn.

Liên quan đến Hiệp ước miễn thị thực đi lại giữa nước EU, ngày 3/12, các thủ tướng nhóm Bộ tứ Visegrad (gồm 4 nước Đông Âu là CH Séc, Hungary, Ba Lan và Sloviakia), họp tại Praha, ra tuyên bố chung khẳng định mọi đề xuất về việc thành lập cái gọi là "Schengen thu nhỏ" đều không thể chấp nhận.

Đại diện các nước Visegrad phản đối mọi ý định trực tiếp hay gián tiếp nhằm hạn chế quyền tự do đi lại của người dân trong khuôn khổ EU. Thay vào đó, Visegrad cho rằng các nước thành viên EU phải có trách nhiệm bảo vệ và tăng cường kiểm soát các đường biên giới bên ngoài của khu vực Schengen./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục