Hiệp ước Schengen có nguy cơ sụp đổ

19:47' - 28/11/2015
BNEWS Hiệp ước Schengen (miễn thị thực giữa nhiều nước thành viên EU) có nguy cơ đổ vỡ nếu châu Âu không thể kiểm soát được cuộc khủng hoảng di cư đang tạo ra quá nhiều rủi ro cho lục địa này.
Visa đi lại trong khối Schengen. Ảnh: visaschengen.info

Đó là cảnh báo của Chủ tịch Nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực Sử dụng đồng euro (Eurogroup), ông Jeroen Dijsselbloem. Ông Dijsselbloem đề xuất cái gọi là "Schengen thu nhỏ" (Mini-Shengen) ở khu vực lõi của châu Âu.

Chủ tịch Dijsselbloem nhận định hiệp ước Shengen không còn nhiều cơ hội để tồn tại do cuộc khủng hoảng người di cư và tị nạn. Ông cho rằng châu Âu không thể duy trì hệ thống nhà nước xã hội lâu dài nếu làn sóng người di cư và tị nạn tiếp tục đổ vào châu Âu ở mức cao như hiện nay.

Chù tịch Dijsselbloem nhấn mạnh sự thiếu đoàn kết trong EU cũng như các nước không có quyết tâm chính trị trong việc chia sẻ gánh nặng và kiểm soát biên giới ngoài của EU tốt hơn. Theo ông, nếu tình hình không có nhiều thay đổi, các nước như Hà Lan, Đức, Thụy Điển, Áo và Bỉ cần phải thiết lập một "Schengen thu nhỏ", mặc dù điều này sẽ có nhiều ảnh hưởng về kinh tế và chính trị cho tất cả các bên.

Tuy nhiên, Chính phủ Đức đã ngay lập tức bác bỏ ý tưởng của ông Dijsselbloem, khẳng định quan điểm của Berlin là duy trì khu vực Schengen như hiện nay và Đức sẽ hỗ trợ kiểm soát tốt hơn đường biên giới ngoài của EU.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng từng cảnh báo sự kết thúc của khu vực Schengen do cuộc khủng hoảng người di cư hiện nay./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục