EU cảnh báo nguy cơ thiếu ống tiêm cho chương trình tiêm vaccine COVID-19

20:20' - 30/07/2020
BNEWS Ngày 30/7, EU đã cảnh báo các quốc gia thành viên về nguy cơ thiếu ống tiêm, khăn lau và dụng cụ bảo hộ cần thiết khi triển khai tiêm phòng đại trà ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ngày 30/7, Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo các quốc gia thành viên về nguy cơ thiếu ống tiêm, khăn lau và dụng cụ bảo hộ cần thiết khi triển khai tiêm phòng đại trà ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đồng thời kêu gọi các nước xem xét mua sắm chung.

Theo một tài liệu của EU, khối này cũng đã yêu cầu chính phủ các nước thành viên xem xét việc mua chung vaccine phòng cúm và tăng số người được tiêm phòng để giảm nguy cơ đồng thời xảy ra dịch cúm mùa và COVID-19 vào mùa thu này.

Dù hiện chưa có vaccine ngừa COVID-19 được công nhận hoặc phê duyệt đầy đủ, nhưng các quốc gia trên thế giới đang tìm cách bảo đảm nguồn cung tiềm năng để khi vaccine chứng minh được hiệu quả thì các chiến dịch tiêm chủng có thể được bắt đầu nhanh chóng.

Một số quốc gia hy vọng rằng vaccine có thể được sản xuất sớm nhất là trong năm nay.

Tuy nhiên, khi một loại vaccine được chứng minh hiệu quả, các vấn đề sản xuất và phân phối có thể trở thành rào cản.

Trong một báo cáo, Ủy ban châu Âu lo ngại rằng trong trường hợp vaccine COVID-19 được phép lưu hành, vẫn có thể xảy ra tình trạng thiếu ống tiêm và các vật tư dụng cụ cần thiết như bông, cồn, khẩu trang hay đồ bảo hiểm cá nhân.

Các chương trình mua chung được coi là hữu ích để có được giá tốt hơn và tránh được trường hợp các chính phủ EU cạnh tranh lẫn nhau.

Một phát ngôn viên của ủy ban đã từ chối bình luận, vì công tác chuẩn bị cho việc mua sắm là vấn đề được bảo mật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục