EU chia rẽ về cách ứng phó cuộc khủng hoảng năng lượng

07:49' - 27/10/2021
BNEWS Ngày 26/10, Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp bàn về cách đối phó với tình trạng giá khí đốt tăng cao.

Tại cuộc họp, 11 quốc gia đã bác đề xuất của Pháp và Tây Ban Nha về cải cách thị trường khí đốt.

Cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng EU tại Luxembourg diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh của EU hồi tuần trước về cuộc khủng hoảng khí đốt và trước thềm Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra vào tuần tới tại Anh.

Các sự kiện này được tổ chức trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao trên toàn cầu khi nhiều nền kinh tế bắt đầu tăng trưởng trở lại sau một thời gian dài đình trệ do tác động của đại dịch COVID-19.

Châu Âu, vốn phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ và khí đốt nhập khẩu, đang chứng kiến giá bán buôn năng lượng tăng chóng mặt, chủ yếu do giá khí đốt giao ngay tăng cao.

Ủy ban châu Âu đã đưa ra một gói biện pháp nhằm làm chậm đà tăng giá khí đốt trong ngắn hạn, trong đó khuyến khích các quốc gia thành viên cắt giảm thuế và các khoản phụ thu vốn chiếm khoảng 30% hóa đơn năng lượng.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha Sara Aagesen cho rằng cần phải cải cách thị trường năng lượng EU và các quốc gia thành viên của khối nên có quyền lựa chọn mua khí đốt chung nhằm giải quyết tình trạng giá điện tăng cao kỷ lục.

Ông nêu rõ: "Chúng tôi đề xuất thêm lựa chọn là EU mua gom các hợp đồng. Điều này có thể được kích hoạt khi tình hình an ninh nguồn cung năng lượng gặp rủi ro".

Chung quan điểm với Tây Ban Nha, Pháp cũng mong muốn tái cơ cấu thị trường năng lượng của EU để giảm bớt tính chi phối của khí đốt đối với giá năng lượng.

Tuy nhiên, trong tuyên bố chung đưa ra trước thềm cuộc họp, 9 quốc gia trong đó có Áo, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Ireland và Hà Lan đã bày tỏ phản đối việc cải cách thị trường năng lượng EU.

Tuyên bố chung nhấn mạnh: "Thị trường khí đốt và điện nội khối của EU đã từng bước được thiết lập trong nhiều thập kỷ qua. Các thị trường cạnh tranh đóng góp cho sự đổi mới, an ninh nguồn cung và do đó là một yếu tố quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi hướng tới tham vọng của EU về một tương lai ít thải khí carbon".

Luxembourg cho biết Thụy Điển và Bỉ sau đó cũng đã ký vào tuyên bố này, đưa tổng số quốc gia phản đối đề xuất cải cách thị trường EU lên 11 nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục