EU đề xuất kế hoạch huy động hàng chục tỷ euro nhằm tăng năng lực sản xuất chip

16:09' - 08/02/2022
BNEWS Sản xuất chất bán dẫn đã trở thành ưu tiên chiến lược của EU và Mỹ, sau khi đại dịch COVID-19 làm gián đoạn nguồn cung, khiến các nhà máy rơi vào cảnh đình trệ và các kho hàng trống rỗng.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 8/2 đã đề xuất kế hoạch huy động hàng chục tỷ euro nhằm thúc đẩy năng lực sản xuất chất bán dẫn ở châu Âu và chấm dứt sự phụ thuộc của khối vào châu Á trong lĩnh vực này.

Chất bán dẫn, còn được gọi là chip, là thành phần quan trọng trong nhiều sản phẩm, từ điện thoại thông minh đến ô tô. Đặc biệt, sản xuất ô tô là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng thiếu hụt này và sản lượng có thể tiếp tục bị sụt giảm, thậm chí phải tạm dừng sản xuất.

Sản xuất chất bán dẫn đã trở thành ưu tiên chiến lược của EU và Mỹ, sau khi đại dịch COVID-19 làm gián đoạn nguồn cung, khiến các nhà máy rơi vào cảnh đình trệ và các kho hàng trống rỗng.

 

Việc sản xuất chip chủ yếu được thực hiện ở vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc đại lục, Hàn Quốc. Hiện 27 quốc gia thành viên EU muốn các nhà máy và doanh nghiệp trong khối có vai trò lớn hơn.

Dự kiến, Ủy viên EU phụ trách lĩnh vực công nghiệp Thierry Breton sẽ hối thúc các nước châu Âu đưa ra những kế hoạch tương tự như ở Mỹ giữa bối cảnh Chính phủ Mỹ đang yêu cầu Quốc hội phê chuẩn kế hoạch trị giá 52 tỷ USD.

Thị sát cơ sở nghiên cứu chip IMEC tại Bỉ hôm 7/2, ông Breton khẳng định kế hoạch mới sẽ không chỉ thúc đẩy vị thế đi đầu của châu Âu, mà còn giúp EU kiểm soát hoàn toàn các chuỗi cung ứng nội khối. Ông khẳng định EU sẽ tự trang bị cho mình những phương tiện để đảm bảo an ninh nguồn cung, tương tự như Mỹ.

Nếu được thông qua, kế hoạch của EU có thể huy động tổng cộng 42 tỷ euro (47 tỷ USD) thông qua ngân sách chi tiêu hiện tại, cũng như nhờ nới lỏng những quy định hiện hành về trợ cấp công ở các nước thành viên.

Mục tiêu của kế hoạch là tăng gấp đôi năng lực sản xuất chất bán dẫn ở EU từ 10% thị phần toàn cầu hiện nay lên 20% vào năm 2030. Đề xuất sẽ cần được các nước thành viên EU và Nghị viện châu Âu phê chuẩn.

Tuy nhiên, các nước lớn như Đức, Pháp, và Italy đang có sự khác biệt quan điểm về vấn đề này với những nước nhỏ hơn lo ngại về việc cắt đứt chuỗi cung ứng giá trị với châu Á./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục