EU dọa ngừng nhập khẩu thịt bò Brazil

09:22' - 15/06/2017
BNEWS Tờ Folha de San Pablo của Brazil số ra ngày 14/6 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) dọa sẽ ngừng nhập khẩu thịt của nước này bởi lo ngại chất lượng không đảm bảo.
EU dọa ngừng nhập khẩu thịt bò Brazil. Ảnh: Reuters

Trong một thông điệp gửi Chính phủ Tổng thống Brazil, Michel Temer, đại diện EU khẳng định đã phát hiện dấu hiệu bất thường trong khâu giám sát và kiểm định chất lượng thịt của quốc gia Nam Mỹ này.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi EU cử các thẩm phán và chuyên gia tới kiểm tra quy trình giết mổ và đông lạnh thịt tại Brazil, giữa bối cảnh vừa diễn ra vụ bê bối thịt bẩn của nhiều nhà máy đông lạnh nước này, trong đó có Tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới JBS.

Ủy viên Y tế và Thực phẩm EU, Vytenis Andriukaitis, thuộc phái đoàn EU tới giám định chất lượng thịt của Brazil khẳng định rằng có nghi vấn về hệ thống kiểm dịch của quốc gia sản xuất thịt hàng đầu thế giới này.

Trong thời gian làm việc tại Brazil, ông Andriukaitis đã nhóm họp với Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil, Blairo Maggi và bày tỏ quan ngại về thực trạng này. Từ tháng Ba tới nay, 90 lô hàng thịt của Brazil đã bị ách lại các cảng của châu Âu.

Vụ bê bối thịt bẩn tại Brazil bị phát giác hôm 17/3 khi cảnh sát nước này thông báo phát hiện một đường dây nhận hối lộ, cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm thịt không đạt chất lượng được đưa ra tiêu thụ trên thị trường, cũng như cho phép các cơ sở sản xuất sử dụng chất cấm giúp các sản phẩm chế biến từ thịt có màu đẹp và mùi thơm.

Các nhà chức trách Brazil đã mở cuộc điều tra trên diện rộng nhằm phanh phui các hoạt động phi pháp tại các cơ sở đóng gói thịt ở nước này.

Tổng cộng hơn 20 cơ sở đóng gói thịt, trong đó có các tập đoàn chế biến thực phẩm hàng đầu thế giới là JBS và BRF, bị phát hiện có hành vi "lót tay" cho các nhân viên kiểm dịch để họ “làm ngơ” và thay đổi hạn sử dụng của các mặt hàng thực phẩm, các loại thịt bị tiêm nước, cũng như các sản phẩm không đảm bảo vệ sinh khác. Hơn 60 người đã bị buộc tội dính líu tới đường dây này. Vụ việc đã khiến nền kinh tế Brazil thiệt hại khoảng 1,5 tỷ USD.

Brazil là quốc gia xuất khẩu thịt bò và thịt gia cầm số một thế giới, đồng thời đứng thứ tư về xuất khẩu thịt lợn.

>>>Sau bê bối thịt bẩn, kim ngạch xuất khẩu thịt bò của Brazil tháng 3/2017 chỉ giảm nhẹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục