EU: Giải cứu ngân hàng của Italy sẽ gặp nhiều khó khăn

15:55' - 08/06/2017
BNEWS Một quan chức cấp cao EU cho rằng việc giải cứu hai ngân hàng yếu nhất của Italy là Banca Popolare di Vicenza và Veneto Banca sẽ khó khăn hơn trường hợp của ngân hàng Banco Popular (Tây Ban Nha).
Ngân hàng Italy Banca Popolare di Vicenza. Ảnh: VenetoEconomia

Cùng ngày 7/6, ngân hàng lớn nhất Tây Ban Nha, Santander, đã chi 1 euro để mua lại đối thủ Banco Popular. Đây là thỏa thuận theo hệ thống mới của châu Âu nhằm giải cứu ngân hàng gặp rắc rối về tài chính, nhưng không đặt gánh nặng lên người đóng thuế hay gây sức ép đối với các thị trường.

Thỏa thuận này đã nhận được phản ứng tích cực từ các thị trường tài chính, khi coi đây là một hình mẫu để giải quyết những trường hợp tương tự khác.
Hiện nay, Italy đang chật vật giải quyết cuộc khủng hoảng tại hai ngân hàng Banca Popolare di Vicenza và Veneto Banca. Tuy nhiên, các quan chức châu Âu cho rằng tình hình tài chính của hai ngân hàng này gặp nhiều khó khăn hơn so với Banco Popular.

Bên cạnh đó, Banca Popolare di Vicenza và Veneto Banca đang thiếu một doanh nghiệp sẵn sàng mua lại như Santander.
Nếu không có người mua, hai ngân hàng nói trên sẽ thiếu hụt khoản vốn lên tới 6,4 tỷ euro (7,2 tỷ USD) và dẫn tới nguy cơ các nhà chức trách sẽ buộc các chủ nợ và cổ đông lớn phải gánh khoản thua lỗ. Chính phủ Italy đã phản đối giải pháp này giữa bối cảnh các thị trường tài chính có thể phản ứng tiêu cực nếu các chủ nợ phải gánh chịu thiệt hại.
Hệ thống ngân hàng của Italy lớn thứ tư Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), song lại nắm giữ 1/3 tổng nợ xấu của khối này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục