EU hỗ trợ Đông Nam Á bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

17:28' - 06/04/2018
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) vừa đưa ra một dự án tăng cường quyền sở hữu trí tuệ và sở hữu công nghiệp ở tất cả các quốc gia thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á ( ASEAN).
Cảnh sát tiêu hủy túi xách giả tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo trang mạng Euractiv, ông Luis Berenguer, người phát ngôn của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ châu Âu (EUIPO), cho biết rằng dự án sẽ bao gồm hai nền tảng, IP Key Đông Nam Á (IP Key SEA) và ARISE Plus, đều thuộc chính sách của EU trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và công nghiệp.

IPA Key SEA tập trung vào giới kinh doanh, trong khi ARISE Plus tập trung vào các khía cạnh liên quan đến phát triển, hợp tác…
Người phát ngôn của EUIPO cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra một môi trường thân thiện cho việc bảo vệ sở hữu trí tuệ và công nghiệp của các công ty châu Âu cũng như khu vực. Ông nói: "Mục tiêu chính là tăng cường kiến thức trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

EU sẽ hợp tác với các nước ASEAN để tạo ra các công cụ, công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cũng như khuyến khích đổi mới kinh doanh và sáng tạo".

Ông Berenguer cho rằng sở hữu trí tuệ và công nghiệp sẽ đi cùng với sự đổi mới và tăng trưởng kinh tế, trong đó các lĩnh vực liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và sở hữu công nghiệp chiếm 42% GDP, 38% việc làm và 90% xuất khẩu.

Tuy nhiên, EU thiệt hại 90 tỷ euro và 800.000 việc làm hàng năm vì hàng giả với những sản phẩm như đồ trang sức, túi xách, đồng hồ, đồ chơi và thuốc trừ sâu.
Chương trình SEA Key của IPA sẽ được đầu tư 7 triệu euro trong bốn năm tới và ARISE Plus sẽ nhận được 5,5 triệu euro trong thời gian 5 năm.

EU là nhà đầu tư nước ngoài lớn trong ASEAN với mức đầu tư hàng năm là 19 tỷ euro. Đây cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của ASEAN, sau Trung Quốc và Mỹ, với mức trao đổi thương mại hơn 246 tỷ euro.

>>>Việt Nam tăng điểm trên bảng xếp hạng Chỉ số sở hữu trí tuệ quốc tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục