EU hợp tác phát triển năng lượng sạch

17:40' - 03/06/2016
BNEWS Các bộ trưởng năng lượng và lãnh đạo các doanh nghiệp thuộc 23 quốc gia và Liên minh châu Âu (EU) ngày 2/6 đã nhất trí hợp tác phát triển năng lượng sạch và giảm khí thải trên toàn cầu.
EU hợp tác phát triển năng lượng sạch. Ảnh: reuters

Các cam kết mới, được đưa ra tại diễn đàn quốc tế "Diễn đàn cấp bộ trưởng năng lượng sạch lần thứ 7" (CEM7) ở tại thành phố San Francisco của Mỹ, sẽ tiếp thêm sinh khí cho nỗ lực chung nhằm tăng tính hiệu quả của nhóm.

Những cam kết của các nước CEM sẽ hiện thực hóa nỗ lực mang tên CEM 2.0 nhằm tăng cường sự hiệu quả hoạt động của những nước này thông qua việc lập một văn phòng quốc tế hỗ trợ các sáng kiến của nhóm.

Trong khi các nước tham gia CEM - bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và EU cùng với các nền kinh tế lớn khác trên thế giới - chiếm tới 90% tổng vốn đầu tư của toàn cầu cho năng lượng sạch và chiếm 75% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nhóm các nước này muốn phối hợp thúc đẩy sự dịch chuyển trên toàn cầu sang năng lượng sạch.

Cùng với gần 60 doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, và 10 chính quyền địa phương, các nước CEM đã cam kết đầu tư mới trên 1,5 tỷ USD để đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ năng lượng sạch và mở rộng khả năng tiếp cận các nguồn năng lượng sạch.

Thêm vào đó, các nước thành viên thông báo ba chiến dịch mới để thúc đẩy tiêu thụ điện từ các nguồn điện tái tạo, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong công nghiệp và thương mại, áp dụng các công nghệ làm mát tiên tiến.

Đề cập tới Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu tại Paris vào tháng 12 năm ngoái với việc 195 quốc gia đã đạt được một thỏa thuận lịch sử, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Ernest Moniz nói CEM7 là công cụ chính để đạt được các mục tiêu về năng lượng sạch đã được đề ra tại Hội nghị ở Paris.

Ông Moniz khẳng định CEM và các cam kết được đưa ra cho thấy Mỹ và các nước đối tác có thể thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ năng lượng sạch để đạt các mục tiêu về chống biến đổi khí hậu, phát triển các nền kinh tế phát thải ra khí CO2 thấp và tăng cường đảm bảo an ninh năng lượng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục