EU lên tiếng về các quy tắc bản quyền mới

07:59' - 19/02/2021
BNEWS Ủy ban châu Âu cho biết các quy tắc bản quyền mới giúp bảo vệ các nhà xuất bản ở châu Âu, giúp các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) không phải đối mặt với tình huống tương tự như Australia.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 18/2, Ủy ban châu Âu cho biết các quy tắc bản quyền mới giúp bảo vệ các nhà xuất bản ở châu Âu, giúp các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) không phải đối mặt với tình huống tương tự như Australia, nơi Facebook đã chặn tất cả các nội dung truyền thông khỏi nền tảng của họ.

Một người phát ngôn của Ủy ban châu Âu từ chối bình luận trực tiếp về động thái của gã khổng lồ truyền thông Facebook làm leo thang tranh chấp với Chính phủ Australia về yêu cầu đòi trả tiền cho nội dung.

Trong một văn bản trả lời báo chí, người phát ngôn cho biết: "Ở EU tình hình khác hẳn. Cải cách bản quyền - cần được chuyển thành luật quốc gia trước ngày 7/6/2021 - đã bắt đầu mang lại kết quả cụ thể cho lĩnh vực truyền thông châu Âu, như đã được chứng minh qua thông báo gần đây về thỏa thuận được ký giữa Google và các nhà xuất bản ở Pháp".

Tranh chấp giữa Australia và Facebook khởi nguồn từ một dự luật của Australia, theo đó Facebook và Alphabet Inc Google sẽ phải ký thỏa thuận về trả tiền cho các tin tức được liên kết từ bên ngoài giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập cho các nền tảng của họ hoặc thỏa thuận một mức giá thông qua trọng tài.

Dự luật của Australia đang được các nhà quản lý trên toàn thế giới theo dõi chặt chẽ và có thể là trường hợp thử nghiệm cho một nỗ lực toàn cầu lớn hơn để buộc các gã khổng lồ Internet chia sẻ nhiều hơn doanh thu của họ với các nhà cung cấp nội dung.

Theo các quy định về bản quyền khắt khe hơn của EU, các nền tảng trực tuyến sẽ phải ký thỏa thuận cấp phép với các nhạc sĩ, nghệ sĩ biểu diễn, tác giả, nhà xuất bản tin tức và nhà báo để sử dụng tác phẩm của họ.

Quan điểm của Ủy ban châu Âu là "báo chí và sản phẩm báo chí có chất lượng là không miễn phí", vì vậy chỉ thị về bản quyền tạo ra điều kiện để thương lượng công bằng giữa các nhà sản xuất nội dung và các nền tảng trực tuyến.

Cùng ngày 18/2, kênh truyền hình Sky News đưa tin, Anh kêu gọi Australia và gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook phối hợp nhằm giải quyết bất đồng sau khi nền tảng mạng xã hội này chặn tất cả nội dung tin tức ở Australia.

Sky News dẫn lời Chính phủ Anh nêu rõ: "Việc người dân có thể tiếp cận thông tin và tin tức chính xác từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 toàn cầu là vô cùng quan trọng. Chúng tôi kêu gọi Facebook và Chính phủ Australia phối hợp nhằm tìm ra giải pháp"./.

>>​Facebook lý giải hành động hạn chế chia sẻ tin tức ở Australia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục