EU lo ngại về nguồn cung vaccine ngừa COVID-19

13:22' - 24/01/2021
BNEWS Cảnh báo từ hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh) rằng nguồn cung cấp vaccine ngừa COVID-19 ban đầu cho châu Âu sẽ thấp hơn dự kiến đã làm dấy lên lo ngại mới về việc triển khai tiêm chủng.

Do đó, buộc một số quốc gia tại khu vực phải lên kế hoạch đối phó với tình huống số vaccine nhận được bị giảm mạnh. Thông báo hôm 22/1 của hãng dược phẩm Anh được đưa ra sau một thông báo khác tương tự hồi tuần trước của Pfizer, trong đó cho biết hãng dược phẩm Mỹ này sẽ trì hoãn giao các lô vaccine trong tối đa một tháng do việc nâng cấp nhà máy chủ chốt của họ ở Bỉ.

Cho đến nay, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua vaccine do Pfizer và đối tác BioNTech (Đức) hợp tác sản xuất, cũng như vaccine từ Moderna (Mỹ). Khối này vẫn chưa phê chuẩn vaccine do AstraZeneca kết hợp với Đại học Oxford phát triển, nhưng dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào ngày 29/1.
Nhưng trong thông báo mới nhất, AstraZeneca cho biết nếu vaccine được chấp thuận EU chấp thuận, khối lượng giao ban đầu sẽ thấp hơn dự kiến mặc dù việc khởi động giao hàng sẽ không bị trì hoãn.
AstraZeneca viện dẫn lý do cho thông báo trên là vì sản lượng suy giảm tại một địa điểm sản xuất trong chuỗi cung ứng châu Âu của mình. Hãng vẫn cam kết rằng trong mọi trường hợp, họ sẽ cung cấp cho EU hàng triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đồng thời tăng cường sản xuất vào tháng Hai và tháng Ba.
Bộ trưởng Y tế Áo Rudolf Anschober gọi đó là "một tin rất, rất xấu" và cho biết nước này sẽ chỉ nhận được khoảng hơn một nửa trong số 650.000 liều vaccine AstraZeneca dự kiến vào tháng Hai.
Lithuania cũng cho biết lượng vaccine của họ dự kiến sẽ giảm 80% trong quý đầu tiên.
Trong khi đó, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết trong bài đăng trên Facebook rằng Chính phủ đang xem xét hành động pháp lý đối với thông báo "không thể chấp nhận được" của AstraZeneca. Quốc gia này dự kiến sẽ chỉ nhận được 3,4 triệu liều vaccine thay vì 8 triệu liều, giảm tới 60% so với ước tính ban đầu.
Một số chính phủ đã tìm cách trấn an quốc gia của mình.
Bộ trưởng Công nghiệp Pháp Agnes Pannier-Runacher cho hay nước này vẫn có những loại vaccine mới khác, như của Pfizer và hãng  đang tăng năng lực sản xuất. Thủ tướng Pháp Jean Castex cũng thông báo hôm 23/1 rằng nước này hiện đã có 1 triệu người dân được tiêm chủng.
Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết sau khi vaccine AstraZeneca được thông qua dự kiến trong một tuần nữa, nước này sẽ bắt đầu nhận vaccine vào tháng Hai. Song ông nói thêm Đức vẫn chưa chắc chắn số lượng vaccine nhận được .
Ban đầu EU đã đặt hàng tới 400 triệu liều vaccine AstraZeneca. Khối này tổng cộng đã đặt hàng mua hơn hai tỷ liều vaccine cho tổng dân số 450 triệu người.
Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh dư luận ngày càng lo ngại về các biến thể virus SARS-CoV-2 mới, đặc biệt là một biến thể đã xuất hiện ở nước Anh và được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn chủng ban đầu. Tính chung tới hiện tại, châu Âu đã ghi nhận hơn 692.000 ca tử vong và gần 32 triệu ca mắc COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục