EU nhất trí điều chỉnh đề xuất giới hạn khí thải với phương tiện mới
Ngày 25/9, bộ trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí điều chỉnh đề xuất ban đầu của Ủy ban châu Âu (EC) về các giới hạn khí thải với phương tiện mới sau khi 8 quốc gia thành viên cho rằng những thay đổi này có thể làm chệch hướng đầu tư khỏi ngành xe điện.
EU đang dần siết chặt các giới hạn khí thải của phương tiện đường bộ được áp dụng kể từ năm 1992 và các đề xuất quy định mới nhất của EC, mang tên "Euro 7", hướng đến việc ban hành các tiêu chuẩn mới đối với hạt bụi từ hệ thống phanh và lốp xe.
Tuy nhiên, Italy, CH Séc, Pháp và 5 quốc gia khác đã đề nghị EC nới lỏng nội dung đề xuất do lo ngại những giới hạn về các chất ô nhiễm theo đề xuất ban đầu, như nitrous oxides (N2O) sản sinh trong quá trình đốt cháy động cơ, sẽ làm chệch hướng các hoạt động phát triển và đầu tư khỏi mảng ô tô điện.
Tây Ban Nha, quốc gia hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, đã trình bày một văn bản nêu rõ EC đã đồng ý với đề nghị trên. Hội đồng châu Âu, Nghị viện châu Âu và EC giờ đây phải thảo luận để đi tới thỏa thuận sau cùng gồm các quy định mới liên quan.
Quyền Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Tây Ban Nha bày tỏ tin tưởng rằng đề xuất nới lỏng những giới hạn khí thải nói trên sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi khi vừa đảm bảo cân bằng các khoản đầu tư của các nhà sản xuất vừa đảm bảo các mục tiêu cải thiện môi trường.
Các nước EU cũng nhất trí không thay đổi các điều kiện thử nghiệm hiện hành, cũng như các giới hạn khí thải "Euro 6" đối với ô tô con và xe tải nhỏ, cho dù những quy định này thấp hơn so với xe buýt và các phương tiện hạng nặng. Bên cạnh đó, các quốc gia thành viên của khối cũng chấp nhận giới hạn mới về hạt bụi mịn với phanh và lốp xe.
Bộ trưởng Công nghiệp Italy Adolfo Urso đã hoan nghênh động thái nói trên. Ông cho rằng quy định được điều chỉnh có thể bảo vệ chuỗi cung ứng ô tô gồm các nhà sản xuất nhỏ, cũng như bảo vệ dòng sản phẩm cao cấp điển hình của Italy như Ferrari, Lamborghini, Maserati - những dòng xe mang tính biểu tượng "Made in Italy" xuất xưởng khoảng 50.000 xe mỗi năm./.
- Từ khóa :
- liên minh châu âu
- ủy ban châu âu
- khí thải
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Wood Mackenzie: Cần 2.700 tỷ USD/năm để đạt mục tiêu trung hòa khí thải vào 2050
08:32' - 15/09/2023
Theo Wood Mackenzie, thế giới cần đầu tư 2.700 tỷ USD/năm để đến năm 2050, có thể đạt được mục tiêu trung hòa khí thải và tránh nhiệt độ tăng vượt ngưỡng 1,5 độ C trong thế kỷ này.
-
DN cần biết
Các công ty dầu khí lớn "lơ là" cam kết giảm khí thải
10:32' - 12/09/2023
Khoảng 16 công ty chỉ nhắm đến lượng khí thải từ hoạt động của công ty mà không xem xét cả lượng khí thải gián tiếp liên quan đến việc sử dụng và toàn bộ vòng đời của sản phẩm mà họ tạo ra.
-
Ý kiến và Bình luận
Giới chuyên gia cảnh báo các công ty dầu khí "xa rời" cam kết cắt giảm khí thải
20:06' - 07/09/2023
Các cam kết cắt giảm khí phát thải của ngành dầu khí đang bị đình trệ, thậm chí một số trường hợp còn đi ngược lại với xu hướng "xanh" hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Bank of America: Vai trò của AI trong kinh tế Mỹ ngày càng rõ nét
21:59' - 23/12/2025
Giám đốc điều hành Bank of America Corp., ông Brian Moynihan, cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tạo ra tác động ngày càng rõ nét đối với nền kinh tế Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Nghị quyết 70-NQ/TW: Đột phá từ tầm nhìn dài hạn
16:22' - 23/12/2025
Nghị quyết 70 tạo bước ngoặt tư duy năng lượng, mở rộng thị trường điện, thu hút vốn tư nhân và đặt nền tảng dài hạn cho năng lượng tái tạo, điện hạt nhân, bảo đảm an ninh năng lượng.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam - “ngôi sao đang lên” của châu Á
09:58' - 23/12/2025
Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng tăng trưởng không chỉ ở Đông Nam Á mà trên phạm vi toàn châu Á.
-
Ý kiến và Bình luận
EU cân nhắc áp dụng giá sàn đối với xe điện Trung Quốc
08:45' - 23/12/2025
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 22/12 cho biết đang xem xét khả năng áp dụng các mức giá tối thiểu đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc như một giải pháp thay thế cho việc tiếp tục áp thuế bổ sung.
-
Ý kiến và Bình luận
FAO đánh giá cao tiến bộ của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững
18:22' - 22/12/2025
Việt Nam đã đạt được những tiến bộ thực chất và đáng hoan nghênh trong khuôn khổ Chiến lược Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn Bền vững, đặc biệt là đối với lúa phát thải thấp.
-
Ý kiến và Bình luận
Quan chức Fed: Mỹ chưa có lý do hạ lãi suất trong thời gian tới
12:44' - 22/12/2025
Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland Beth Hammack cho rằng chưa có cơ sở điều chỉnh lãi suất trong thời gian tới, do rủi ro lạm phát vẫn cao và cần thêm thời gian đánh giá tác động chính sách.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Nga: Liên minh Kinh tế Á – Âu đạt nhiều bước tiến về tài chính và tăng trưởng
10:10' - 22/12/2025
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định những thành tựu quan trọng của Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) trong việc tự chủ tài chính và thúc đẩy thịnh vượng khu vực.
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ, Ukraine đánh giá đàm phán hòa bình
09:08' - 22/12/2025
Các đặc phái viên Mỹ và Ukraine đã ra tuyên bố chung, đánh giá các cuộc đàm phán tại Miami “mang tính xây dựng và hiệu quả”, song chưa công bố bất kỳ đột phá rõ ràng nào.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF: Kinh tế Malaysia tăng trưởng mạnh trong năm 2025
12:11' - 20/12/2025
Theo IMF, kinh tế Malaysia tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025, được hỗ trợ bởi tiêu dùng và đầu tư nội địa tăng mạnh, tăng trưởng việc làm ổn định và chu kỳ phục hồi của ngành công nghệ toàn cầu.

Kiểm tra mức độ xả thải của xe Volkswagen tại trung tâm kỹ thuật ở Ludwigsburg, Tây Nam Đức. Ảnh: AFP/TTXVN