EU phạt Tập đoàn Qualcomm của Mỹ 242 triệu USD

19:37' - 18/07/2019
BNEWS Ngày 18/7, EU đã phạt tập đoàn sản xuất chip điện tử Qualcomm của Mỹ 242 triệu euro (tương đương 271 triệu USD) do vi phạm luật chống độc quyền.
Trụ sở Qualcomm tại San Diego, California, Mỹ. Ảnh: THX/ TTXVN

Đây là mức phạt cao thứ hai mà EU từng đưa ra đối với Qualcomm.

Trong một tuyên bố, EU cho biết cuộc điều tra của khối đã ra phát hiện việc Qualcomm lạm dụng sự độc quyền thị trường trong giai đoạn từ giữa năm 2009 đến giữa năm 2011 thông qua việc thao túng giá để trục lợi. 

Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager nêu rõ chip điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các thiết bị di động có thể kết nối với Internet.

Theo điều tra, Qualcomm đã bán các sản phẩm này ở mức giá thấp dưới cả chi phí sản xuất cho những khách hàng quan trọng nhằm loại bỏ đối thủ.

Cụ thể, Qualcomm đã bán chip cho hai tập đoàn công nghệ của Trung Quốc là Huawei và ZTE, cũng là hai khách hàng chiến lược của hãng, nhằm loại bỏ sự cạnh tranh của Icera - đối thủ chính của Qualcomm vào thời điểm đó. Icera sau đó đã bị công ty công nghệ Nvidia của Mỹ mua lại vào tháng 5/2011.
Án phạt trên là đòn giáng mạnh vào hãng công nghệ khổng lồ này trong bối cảnh Qualcomm đang phải nỗ lực cạnh tranh tại thị trường châu Á và Mỹ.

Tháng 5 vừa qua, một tòa án Mỹ đã ra phán quyết rằng Qualcomm đã kìm hãm sự cạnh tranh và phải đàm phán lại các thỏa thuận về giá cả trong một vụ việc tác động lớn đến thị trường điện thoại thông minh.

Trước đó, vào tháng 1/2018, Qualcomm đã bị EU phạt 997 triệu euro (1,2 tỷ USD) vì vi phạm luật chống độc quyền trong hợp đồng cung cấp độc quyền các sản phẩm của mình cho Apple.

Sau hơn hai năm điều tra, EU cho rằng trong 5 năm từ 2011-2016, Qualcomm đã trả hàng tỷ USD cho Apple để trở thành nhà cung cấp chíp điện tử độc quyền cho hãng công nghệ này.

Nhiều giấy tờ nội bộ của Apple cho thấy hãng đã từng cân nhắc rất nghiêm túc khả năng chuyển sang hợp tác với Intel thay vì Qualcomm trong một số trường hợp.

Điều này có thể sẽ tạo ra khác biệt lớn cho Intel bởi Apple là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh và máy tính bảng lớn nhất thế giới.

Nhưng cuối cùng Apple đã không thay đổi. Việc làm của Qualcomm đã khiến các đối thủ khác không dễ gì cạnh tranh được với hãng dù sản phẩm của họ có chất lượng ra sao, từ đó làm ảnh hưởng tới quyền được lựa chọn và được trải nghiệm các sản phẩm có tính đột phá của khách hàng cũng như các công ty khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục