EU sắp công bố gói tài trợ 8 tỷ USD cho Ai Cập

08:53' - 14/03/2024
BNEWS Gói hỗ trợ này kéo dài đến năm 2027 sẽ được công bố trong chuyến thăm của một phái đoàn châu Âu.
Tờ Financial Times (FT) đưa tin ngày 13/3 rằng Liên minh châu Âu (EU) sắp cung cấp gói tài chính trị giá 7,4 tỷ euro (hơn 8 tỷ USD) cho Ai Cập, bao gồm các khoản tài trợ và khoản vay, nhằm mục đích củng cố nền kinh tế của nước này khỏi hậu quả của hai cuộc xung đột ở Dải Gaza và Sudan.

 
Theo tờ báo có trụ sở tại London (Anh), gói tài chính này của EU dành cho Ai Cập cũng bao gồm khoản hỗ trợ ngay lập tức trị giá 1 tỷ euro. FT khẳng định rằng quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lo ngại tình hình leo thang ở Dải Gaza và Sudan có thể làm gia tăng những thách thức mà nền kinh tế Ai Cập đang gặp phải và gây ra áp lực di cư tại châu Âu.

Gói hỗ trợ này kéo dài đến năm 2027 sẽ được công bố trong chuyến thăm của một phái đoàn châu Âu bao gồm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, cùng với các Thủ tướng Hy Lạp, Italy và Bỉ tới Ai Cập vào ngày 17/3 tới.

Ai Cập bắt đầu tiếp nhận các gói tài chính từ một số tổ chức tài chính quốc tế để giải quyết những tác động tiêu cực của xung đột ở Gaza đối với nền kinh tế nước này. Quốc gia Bắc Phi này cũng đang vật lộn đối phó với hậu quả của cuộc xung đột Nga-Ukraine khiến giá ngũ cốc leo thang và lạm phát gia tăng.

Ngày 10/3, Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Mohamed Maait, tuyên bố rằng nước này đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc đạt được khoản tài trợ 3 tỷ USD từ Ngân hàng Thế giới (WB), sau khi ký thỏa thuận cấp chuyên viên vay thêm 5 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), để tiến hành những cải cách kinh tế quan trọng.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Maait cho biết thỏa thuận đạt được vào tuần trước với IMF có thể mở đường cho Ai Cập nhận được hơn 20 tỷ USD tài trợ bổ sung từ các đối tác khác, bao gồm WB, EU, Ngân hàng Phát triển châu Phi (ADB), Quỹ Tiền tệ Arab (AMF) và các tổ chức khác.

Ai Cập cũng đang lên kế hoạch huy động 4 tỷ USD từ Nhật Bản, Anh và một số nước khác. Gần đây, Ai Cập đã chứng kiến một dòng tiền lớn từ nước ngoài đổ vào, sau khi nước này ký kết một thỏa thuận đầu tư trị giá 35 tỷ USD với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vào cuối tháng Hai vừa qua, nhằm phát triển một thành phố nghỉ dưỡng mới Ras Al-Hekma, trên bờ biển phía Bắc của Ai Cập, với mục tiêu thúc đẩy du lịch, đầu tư và dự trữ ngoại tệ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục